Xã Bản Phố, huyện Bắc Hà là xã có 99% là người dân tộc Mông, có xuất phát điểm khi xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn, năm 2011, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 6,2 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm 62,76%, số tiêu chí đạt chuẩn thấp chỉ đạt 5/19 tiêu chí... Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các nghề phi nông nghiệp chưa phát triển, việc huy động nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới còn nhiều hạn chế.

{keywords}
Diện mạo Bản Phố đang khởi sắc từng ngày

Trong quá trình triển khai, xã Bản Phố đã lựa chọn các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện trong từng năm từ đó đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt là vai trò, ý thức của người dân trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Qua tuyên truyền vận động người dân trong xã đã hiểu được ý nghĩa mục đích của chủ trương xây dựng nông thôn mới và tích cực tham gia thực hiện. Kết quả đã có 198 hộ hiến đất, tham gia 17.500 ngày công để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, để thực hiện các tiêu chí xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, trường học... Nhờ đó xã đã đạt 19/19 tiêu chí với những kết quả tích cực.

Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; 90% số nhà dân đã đạt chuẩn, xã có 2.268/2.501 lao động có việc làm thường xuyên, đạt 91%. Trên địa bàn có 2 HTX đang hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực cho nhân dân với sản phẩm rượu ngô đặc sản, dược liệu (hiện đã có xưởng chế biến dược liệu).

Mức thu nhập của người dân Bản Phố đã tăng lên rõ rệt. Đã đạt 30 triệu đồng năm 2019 và mới đây nhất, kết quả điều tra khảo sát đến ngày 15/9/2019, đã đạt 33,38 triệu đồng/người/năm, cao hơn so với yêu cầu đề ra. Hiện toàn xã còn 85/755 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn 11,25%, tương đương giảm 121 hộ, đã cơ bản đạt so với yêu cầu tiêu chí NTM.

Ngọc Trang