Sau hơn nửa tiếng đồng hồ vật lộn trên quãng đường đất đầy đồi dốc, chúng tôi cũng vào đến thôn Bản Máy. Trong ánh nắng vàng tươi như nghệ, bản của người Phù Lá hiện ra thật bình dị; những ngôi nhà trình tường nằm xen giữa màu xanh mơn mởn của những thửa ruộng bậc thang. Chúng tôi ghé vào một ngôi nhà nhỏ của anh Súng Sào Dìn – một trong những hộ dân nghèo nơi đây.

Anh Súng Sào Dìn cho biết: Mùa này, bà con vừa cấy xong, một số gia đình đang thu hoạch đậu tương. Kinh tế trong thôn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; tuy nhiên, chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp nên luôn trong tình trạng không đủ ăn.

“Mấy năm nay, khi có các chú bộ đội Biên phòng về đây giúp đỡ thì  đời sống kinh tế, văn hóa của người dân nơi đây trong đó có cả gia đình tôi được cải thiện đáng kể. Giờ đây chúng tôi có nhà, có lúa…không sợ đói nghèo nữa”, anh nói.

{keywords}
Nhiều bà con Bản Máy mùa này đang thu hoạch đậu tương

Gia đình bà Lùng Thị Mí, cụm dân cư Hoa Si Pan, thôn Bản Máy, xã Bản Máy cũng là hộ nghèo đã mấy năm nay. Dù rất cố gắng làm ăn, song cái nghèo vẫn mãi đeo bám. Thế nhưng gần đây, gia đình bà luôn nhân được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương, đặc biệt là các chú Biên Phòng đóng trên địa bàn xã.

Bà cho hay, ngoài việc thăm hỏi sức khỏe, các chú Biên phòng còn hướng dẫn bà con nơi đây phát triển kinh tế, xây dựng nhà cửa.

“Ngôi nhà của gia đình tôi cũng do các chú Biên phòng giúp đỡ xây dựng đấy...”, bà Mí hồ hởi nói.

Được biết xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì là một trong nhiều xã biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Hà Giang. Nơi đây tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Mông, Nùng, La Chí và Phù Lá, đời sống của nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy, BĐBP Hà Giang đã tích cực hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới.

Đại úy Nguyễn Ngọc Huân, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bản Máy cho biết, đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Bản Máy, có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ 19,615km đường biên giới với 27 cột mốc.

Toàn xã Bản Máy có 4 thôn với 418 hộ/2.213 khẩu, đây là địa bàn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao. Trước tình hình đó, đơn vị luôn xác định giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

“Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị thường xuyên tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế - xã hội, định canh, định cư, đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân vay vốn để mạnh dạn đầu tư sản xuất, chăn nuôi” Đại úy Nguyễn Ngọc Huân chia sẻ.

Chính vì thế, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Bản Máy đạt 20,6 triệu đồng/năm, bình quân lương thực đầu người đạt 734kg/năm, qua đó góp phần tích cực trong xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

{keywords}
Khu vực Bản Máy, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Ông Hoàng Quốc Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Máy cho biết, Ngoài việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy còn tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai các mô hình giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, nhất là mô hình nuôi ong lấy mật, nhân rộng diện tích trồng cây xoài tượng...

“Đặc biệt, với mô hình “Vườn rau dinh dưỡng”, chính quyền địa phương đã đưa bà con lên tham quan mô hình trồng rau tại đồn Biên phòng. Từ đó, hỗ trợ kinh phí và nhờ sự hướng dẫn của cán bộ Biên phòng để bà con phát triển, nhân rộng mô hình này.

Đến nay, đã có 37 hộ nghèo ở cụm dân cư Hoa Si Pan được hỗ trợ 500 triệu đồng cùng với cây giống, phân bón, xây dựng hàng rào bảo vệ vườn rau...”, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Máy cho hay.

Tuấn Anh
Ảnh: Hoài Linh