Hỗ trợ sinh kế theo hướng bền vững

Đón nhận con bò giống, món quà hỗ trợ từ BĐBP tỉnh Đắc Lắc phối hợp cùng Hội LHPN và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Đắc Lắc trao tặng, chị Lê Thị Ánh Tuyết ở thôn 10, xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, xúc động chia sẻ: “Đây là món quà lớn đối với vợ chồng tôi. Món quà giúp chúng tôi có cơ hội để phát triển kinh tế gia đình, thoát khỏi cái nghèo đeo bám nhiều năm nay. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc con bò thật tốt”.

{keywords}
“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Hoàn cảnh gia đình chị Tuyết rất khó khăn. Chồng và con thường xuyên đau ốm nên chị trở thành lao động chính trong gia đình. Ruộng nương ít, đất đai kém màu mỡ, khí hậu, thời tiết không thuận lợi nên năng suất thấp, cuộc sống của gia đình chị vì vậy càng khốn khó. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã nhiều năm nay…

Ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, trên thửa ruộng có diện tích hơn 1ha, những quả dứa chín vàng đang được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cùng chị em hội viên Hội LHPN xã và người dân bản Chân Trôộng thu hoạch để kịp đưa về xuôi bán cho người tiêu dùng.

Nét mặt rạng rỡ, chị Pa Rít, ở bản Chân Trôộng vui mừng cho biết: “Năm nay là mùa thu hoạch đầu tiên, nhưng cây dứa cho nhiều quả lắm, sau khi thu hoạch xong chắc sẽ được hơn 20 tấn quả đấy. Dân bản mình càng vui hơn vì dứa hái về lại được các anh Biên phòng với các chị phụ nữ xã chở đi bán giúp, nên nỗi lo không có ai mua trong bụng mình đã không còn nữa rồi!”

Niềm vui mà chị Pa Rít chia sẻ chính là hiệu quả từ mô hình trồng cây dứa cho năng suất cao được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô khởi xướng từ năm 2018 và phối hợp với Hội LHPN xã giao cho 15 hội viên thuộc Chi hội phụ nữ bản Chân Trôộng trồng thí điểm. Sau gần 2 năm triển khai, đến nay đã cho thu hoạch đạt hơn 20 tấn quả, tổng số tiền thu được là 86 triệu đồng.

Sức lan tỏa rộng khắp

Các tỉnh biên giới trên cả nước nói chung, nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ rất thiết thực từ chương trình.

Thông qua chương trình, nhiều phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã và sẽ được tặng nhà mới, cây, con giống, giới thiệu các mô hình sinh kế mở ra hướng phát triển kinh tế hộ gia đình phù hợp với đặc điểm của địa phương, tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững".

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, các đơn vị tham gia chương trình còn tổ chức nhiều hoạt động, trong đó tập trung hỗ trợ theo hướng phát huy nội lực của phụ nữ và thế mạnh từng địa phương, như: Hỗ trợ sinh kế mang tính lâu dài thông qua việc xây dựng mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ cây, con giống, vốn vay cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ và trẻ em, tặng nhà “Mái ấm tình thương”, trao học bổng tiếp bước đến trường...

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam: Từ ý tưởng ban đầu là hội LHPN mỗi tỉnh, thành phố giúp một xã biên giới khó khăn, quá trình triển khai thực hiện, hội LHPN các cấp nhận được sự ủng hộ và vào cuộc của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân... Lúc đầu, chương trình chỉ đặt ra mục tiêu hỗ trợ 90 xã đặc biệt khó khăn thuộc 26 tỉnh biên giới, hải đảo trên cả nước trong 3 năm; nhưng chỉ sau hai năm triển khai thực hiện, đến nay đã có 155 xã (vượt chỉ tiêu 65 xã) nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân với tổng nguồn lực khoảng 107 tỷ đồng. Đặc biệt, trên tinh thần tự nguyện, nhiều đơn vị nhận đồng hành thêm từ 1 đến 3 xã so với dự kiến phân công.

Mặc dù mới được 2/3 chặng đường, thế nhưng một số chỉ tiêu quan trọng tại các xã biên giới trong chương trình đã đạt và vượt kế hoạch, có chỉ tiêu đã về đích trước. 

Với kết quả đạt được sau hai năm triển khai thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Ban tổ chức chương trình kỳ vọng thời gian tới chương trình sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng, nhận được sự tham gia hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tổ chức và nhân dân cả nước nhằm tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ nghèo vùng biên giới xóa đói, giảm nghèo bền vững, nâng chất lượng cuộc sống; nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đóng góp tích cực vào sự phát triển của vùng biên giới, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Trần Hảo