Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị toàn quốc đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020” (gọi tắt là Đề án 61) và Quyết định số 673/QĐ- TTg, ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc Hội nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020" được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

5 nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh- cho biết, bám sát các chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 673 và Đề án 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ Công Thương đã tích cực chủ động phối hợp với Hội nông dân Việt Nam và các Bộ, ngành, Trung ương xây dựng và triển khai nhiều chương trình, Đề án hướng vào trọng tâm là thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho người nông dân.

{keywords}
Bộ Công Thương sẽ chủ động, tích cực phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động, chương trình, dự án nhằm thúc đẩy nông sản, tìm kiếm đầu ra tiêu thụ hàng hóa cho nông dân…

Theo đó, Bộ Công Thương tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Cụ thể, tập trung phát triển hệ thống hạ tầng thương mại để phục vụ phát triển thương mại nông thôn.

Xây dựng, tổ chức triển khai, nhân rộng các mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản gắn với cung ứng vật tư nông nghiệp để hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã liên kết trong các khâu sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp để bảo vệ quyền lợi của người nông dân, giảm thiểu thiệt hại cho khâu sản xuất cũng như tiêu thụ hàng hóa của người nông dân; đổi mới nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, các mô hình kết nối tiêu thụ nông sản trên thị trường nội địa cũng như thị trường xuất khẩu và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cho bà con nông dân trên cả nước; lấy doanh nghiệp, HTX, người nông dân làm trọng tâm của công tác hội nhập, nhằm khai thác các lợi ích từ các cam kết hội nhập quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu đặc biệt là xuất khẩu nông sản hàng hóa sang các thị trường ngoài nước mà Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do.

Với các chỉ đạo thống nhất và xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với việc chủ động thực hiện với 5 nội dung nêu trên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Với các nguồn vốn đầu tư khác nhau, đến nay, hệ thống chợ nông thôn đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới khang trang, hiện đại, đảm bảo các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm (năm 2020 đã có từ 6.400 so với con số 6.000 chợ năm 2011). Đồng thời, tích cực triển khai nhân rộng các mô hình chợ an toàn thực phẩm trên cả nước.

Về công tác xây dựng các mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản gắn với cung ứng vật tư nông nghiệp để hỗ trợ bà con nông dân trong việc xây dựng các mô hình liên kết gắn với tiêu thụ hàng hóa, Bộ Công Thương đã trình và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 23/QĐ-TTG 6/1/2010 về triển khai thực hiện Đề án phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020.

Từ đó, hàng loạt các mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp đã được xây dựng và hình thành trên địa bàn cả nước như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Trà Vinh, Bình Phước, Cao Bằng…. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương các địa phương đã phối hợp với Hội nông dân, Liên minh HTX, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, triển khai nhân rộng mô hình. Hiện nay, mỗi tỉnh đã lựa chọn xây dựng 2 mô hình thí điểm tại các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung với ngân sách Trung ương hỗ trợ 500 triệu đồng/mô hình.

Ngày 17/7/2014, Bộ Công Thương cùng với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết Chương trình về giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giai đoạn 2014-2020 (Chương trình phối hợp số 17).

Ban chỉ đạo Chương trình 17 đã xây dựng ban hành kế hoạch số 01 để tổ chức triển khai cụ thể nội dung chương trình này. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 7243/QĐ-BCT ngày 15/8/2014, nhằm tổ chức thực hiện Chương trình 17, cũng như các hoạt động cụ thể để đảm bảo sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp cho giai đoạn 2014 – 2020. Xây dựng và ban hành Thông tư số 29/2014/TT-BCT quy định cụ thể và hướng dẫn một số điều về phân bón vô cơ, hướng dẫn việc cấp phép sản xuất phân bón vô cơ đồng thời sản xuất phân bón hữu cơ và phân bón khác giúp cho người nông dân và tránh những thiệt hại do hàng giả.

Đề án 61 cần phải tiếp tục được nghiên cứu bổ sung

Đồng tình với các báo cáo của Ban chỉ đạo đánh giá về các tồn tại, bất cập, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, Đề án 61 cần phải tiếp tục được nghiên cứu bổ sung. Theo đó, liên quan đến khâu tổ chức sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thì vai trò của người nông dân cần được nâng cao hơn, đặc biệt là hiểu biết, tiếp cận và phát triển thị trường. Để làm được điều này, ngoài vai trò của chính quyền địa phương, của HTX tại địa phương thì Hội nông dân có vai trò rất quan trọng trong công tác tổ chức đào tạo cho người nông dân trong bối cảnh hội nhập và trong bối cảnh mới này.

Thứ hai, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp cùng với Hội nông dân và cơ quan địa phương để cùng xây dựng các hàng rào kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm nhằm bảo vệ thị trường nội địa trong nước cũng như nâng cao chất lượng hàng hóa.

“Tiếp tục đào tạo và phổ biến cho người nông dân về các kiến thức pháp luật, đặc biệt trong vấn đề về đấu tranh chống hàng giả, sở hữu trí tuệ. Không chỉ thực thi các cam kết hội nhập có hiệu quả mà cần gắn với các mục tiêu xây dựng các thương hiệu nông sản gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo sản phẩm nông sản có đủ năng lực để cạnh tranh không chỉ ở thị trường ngoài nước mà ngay cả tại thị trường trong nước trong bối cảnh chúng ta đang phải thực thi các cam kết hội nhập về mở cửa thị trường” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị, cần tăng cường hơn nữa vai trò của Hội nông dân Việt Nam trong việc gắn kết với các chương trình của các Bộ, ngành trong thực hiện các chính sách phát triển của Chính phủ. Bên cạnh đó, cần xác định rõ nhiệm vụ của các Bộ, ngành trong việc phối hợp với các Hội Nông dân Việt Nam để từ đó cụ thể hóa cách thực hiện trong các Đề án và các chương trình. Cần phải đẩy nhanh hơn nữa việc thu hút các nguồn lực đầu tư, đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp vào khu vực nông thôn, nông nghiệp.

Hội nông dân Việt Nam cần tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo cho người nông dân về các mô hình hợp tác mới, liên kết chuỗi, đặc biệt, tạo sự liên kết giữa các hội nông dân, giữa HTX ở khu vực nông thôn với các doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng trong chuỗi giá trị. Việc này là hết sức quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển trong thời gian tới.

Về phía Bộ Công Thương sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của các đồng chí trong Ban chỉ đạo Đề án 61 để tiếp tục triển khai thực tốt trong thời gian tới, đảm bảo sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả với Hội nông dân Việt Nam để Hội phát huy tốt vai trò của mình cũng như thực hiện tốt mục tiêu phát triển Tam nông.

Thu Thủy