Huyện Đông Hưng (Thái Bình) hiện có khoảng 47.000 con lợn, trên 4.200 con trâu, bò, trên 2 triệu con gia cầm... Theo ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, huyện đã cấp phát trên 2.000kg hóa chất cho các xã, thị trấn để thực hiện tháng tiêu độc, khử trùng.

{keywords}
Trước tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc tại một số địa phương trên cả nước, huyện Đông Hưng (Thái Bình) đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Đến nay, các xã, thị trấn đã tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi, khu giết mổ, các điểm chợ, ngã ba, ngã tư; tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm bảo đảm đúng, đủ liều, phấn đấu 100% gia súc, gia cầm được tiêm phòng các bệnh: cúm gia cầm, dịch tả, tụ huyết trùng, viêm da nổi cục, lở mồm long móng....

Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các xã theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện, xử lý các ổ dịch ngay khi còn ở diện hẹp. Bên cạnh đó, huyện tuyên truyền, khuyến khích các hộ áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; quản lý chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn... hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, tạo điều kiện cho các gia đình phát triển chăn nuôi ổn định, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.

Trên địa bàn xã Trọng Quan hiện có 349 con trâu, bò, gần 750 con lợn...

Để bảo vệ đàn vật nuôi, xã khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như: chăm sóc, bổ sung các chất dinh dưỡng, khoáng, vitamin; che chắn chuồng trại cẩn thận; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại; đặc biệt là tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin bắt buộc theo quy định.

Ông Phạm Sơn Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã phát động tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2021; chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm tra, giám sát một số trang trại với quy mô lớn, phân chia và thông báo thời gian tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm; chỉ đạo Ban Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các thôn thông báo lịch tiêm phòng đến từng hộ gia đình để họ chủ động thực hiện.

Ngoài hóa chất hỗ trợ của tỉnh, của huyện, UBND xã trích kinh phí mua vôi bột và vắc-xin để tiêu độc, khử trùng và tiêm phòng cho đàn vật nuôi trên địa bàn.

Quốc Tiến