Ttrong bối cảnh cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên sẽ triển khai tiêm 120 nghìn liều vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi trong đợt 1 của năm 2021, diễn ra từ ngày 15/3 đến hết ngày 25/4.

Theo đó, vaccine phòng bệnh tụ huyết trùng trâu, bò 5.400 liều; vaccnine phòng bệnh dịch tả lợn 21 nghìn liều; vaccine  phòng bệnh tụ dấu lợn gần 20 nghìn liều. Riêng vaccine cúm gia cầm là 60 nghìn liều…

{keywords}
 Ảnh minh họa: Văn Hùng

Năm nay người chăn nuôi vẫn được huyện hỗ trợ kinh phí tiêm phòng vaccine cho vật nuôi, với mức hỗ trợ từ 50-100% tùy loại vắc-xin, tổng kinh phí hỗ trợ trên 500 triệu đồng.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với 15 xã, thị trấn tổ chức rà soát, thành lập các tổ tiêm phòng để tập huấn các kỹ thuật tiêm phòng cho các tổ viên.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cấp 550 lít hóa chất cho các địa phương để phun khử trùng tiêu độc tại những vị trí có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

{keywords}
Ảnh Văn Hùng

Theo các chuyên gia, cúm gia cầm H5N1 và H5N6 vẫn có nguy cơ xảy ra, lan rộng. Để thắt chặt kiểm soát, cùng với các bộ, ngành, cơ quan trung ương, ngành y tế các địa phương đã và đang triển khai các giải pháp phối hợp phòng dịch. Đồng thời, người chăn nuôi, người vận chuyển, sử dụng gia cầm cũng cần vào cuộc phòng dịch.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp kiểm soát phòng chống bệnh cúm gia cầm và chủng virus cúm gia cầm lây sang người.

Văn Hùng