Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện khoảng 40 ổ dịch cúm gia cầm ở 14 tỉnh, thành phố. Nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 tiếp tục lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao, nhất là trong giai đoạn thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay; đặc biệt ở các địa phương có ổ dịch cũ và có sự lưu hành của virus cúm gia cầm.

{keywords}
Chú trọng vệ sinh, an toàn để hạn chế rủi ro xuất hiện dịch bệnh. Ảnh Anh Duy

Khẩn trương kiểm soát dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N1, A/H5N6 đang xảy ra tại các địa phương, đồng thời chủ động ngăn chặn các chủng vi rút cúm gia cầm xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương bố trí các nguồn lực để triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm theo Quyết định số 172/QĐ-TTg về việc phê duyệt "Kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh cúm gia cầm giai đoạn 2019 - 2025".

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, ngành nông nghiệp Đồng Nai đang tích cực triển khai hàng loạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là công tác tiêm phòng để đảm bảo an toàn và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, giai đoạn chuyển mùa hiện nay, sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn khi thời tiết cao điểm nắng nóng lên đến 37-38oC, ban đêm lại lạnh, mưa xuất hiện sớm, mầm bệnh dễ lây lan theo nguồn nước mưa... là những nguyên nhân gây ra nguy cơ dịch bệnh rất lớn.

Nhằm phòng tránh dịch bệnh trong giai đoạn chuyển mùa, người chăn nuôi cần chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống chuồng trại cũng như công tác vệ sinh, an toàn để hạn chế rủi ro xuất hiện dịch bệnh.

Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai và các đơn vị chức năng tại địa phương tăng cường hướng dẫn các chủ trại chăn nuôi gia cầm áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất; tổ chức Tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Các địa phương chủ động triển khai giám sát, lấy mẫu xét nghiệm bệnh cúm để kịp thời cảnh báo, xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với virus cúm gia cầm, chủng A/H5N1 và A/H5N6.

Anh Duy