Đẩy mạnh hiệu quả của việc hỗ trợ học nghề

Theo Luật Việc làm, hỗ trợ học nghề là một trong 4 chế độ mà người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng khi mất việc làm. Đẩy mạnh hỗ trợ học nghề là một nội dung trong tổng thể các giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả thực hiện chính sách tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Đồng Nai hiện nay.

Nhằm đẩy mạnh hiệu quả việc hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, mới đây, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Đồng Nai đã tổ chức buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệp về công tác đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp. Tham gia tọa đàm có lãnh đạo, trưởng các phòng nghiệp vụ của Trung tâm Dịch vụ  Việc làm tỉnh và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên của một số huyện.

Theo đó, các nội dung chính được trao đổi trong buổi tọa đàm là: Giới thiệu về tình hình hoạt động của các đơn vị; Các quy định về chính sách bảo hiểm thất nghiệp và việc triển khai phối hợp thực hiện giữa các đơn vị; Một số quy định về quản lý giáo dục nghề nhiệp, đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, chương trình sơ cấp nghề liên quan đến việc triển khai tư vấn học nghề và tổ chức dạy nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; Quy trình thực hiện tư vấn học nghề và triển khai dạy nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; Các quy định và thủ tục thanh toán kinh phí hỗ trợ học nghề cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ nguồn bảo hiểm thất nghiệp.

Buổi tọa đàm đã tạo điều kiện để các đơn vị nắm bắt được cụ thể hơn các quy định, chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, về giáo dục nghề nghiệp, về quyền lợi được hưởng của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị mất việc làm. Qua đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch và các giải pháp để việc phối hợp thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp nói chung cũng như công tác tư vấn và dạy nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nói riêng giữa Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện và Trung tâm Dịch vụ Việc làm đạt hiệu quả cao hơn.

Tổ chức lại sàn giao dịch việc làm

Sáng ngày 10/6/2020, tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Đồng Nai, Sàn giao dịch việc làm lần thứ 183 đã được tổ chức. Đây là Sàn giao dịch việc làm được tổ chức lần thứ 2 sau thời gian tạm ngưng từ tháng 2/2020 để thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

{keywords}
Hình ảnh tại Sàn giao dịch việc làm lần thứ 183. Ảnh: Trang thông tin điện tử Đồng Nai

Trước đó, ngày 25/5, trước tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, Trung tâm đã tổ chức Sàn giao dịch việc làm lần thứ 182 nhằm giải quyết việc làm cho lao động mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói chung và kết nối việc làm cho lao động đang hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm nói riêng. Tham gia tại Sàn có 15 đơn vị doanh nghiệp với tổng nhu cầu tuyển dụng là 2.209 lao động và khoảng 480 lượt người lao động có nhu cầu tìm việc làm và tìm hiểu thông tin về lao động việc làm.

Tại Sàn giao dịch việc làm lần thứ 183 này, đăng ký tham gia tại Sàn có 20 đơn vị với tổng nhu cầu tuyển dụng là 1.913 lao động. Trong đó nhu cầu tuyển dụng phân theo trình độ số lượng cụ thể như sau: Cao đẳng – Đại học:  14 người (0,73 %), Trung cấp – Công nhân kỹ thuật: 46 người (2,40 %), Sơ cấp nghề: 1.229 người (64,24 %), Lao động phổ thông: 624 người (32,62 %).

Các nhóm nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại Sàn là: May thêu – Giày da – Dệt – Nhuộm – Thiết kế thời trang với 3.152 lao động (chiếm 74,30 % tổng nhu cầu tuyển dụng), Điện – Điện tử – Điện lạnh – Lắp ráp điện tử – Tự động hóa với 466 lao động (chiếm 10,99 % tổng nhu cầu tuyển dụng), Cơ khí – Công nghệ, lắp ráp Ô tô, xe máy với 245 lao động (chiếm 5,78 %).

Có khoảng 450 lượt người lao động có nhu cầu tìm việc làm và tìm hiểu thông tin về lao động việc làm đã đến tham gia Sàn giao dịch (trong đó bao gồm lao động đang hưởng TCTN đến thông báo việc làm hàng tháng).

Kết quả giao dịch việc làm trực tiếp được ghi nhận tại Sàn lần này như sau:

- Tư vấn việc làm: 362 lượt lao động, trong đó Cao đẳng – Đại học: 14 người (đạt 100 % nhu cầu tuyển dụng), Trung cấp – CNKT: 45 người (đạt 97,82 % nhu cầu tuyển dụng), Sơ cấp nghề: 99 người (đạt 8,05 % nhu cầu tuyển dụng), Lao động phổ thông: 204 người (đạt 32,69 % nhu cầu tuyển dụng);

- Số hồ sơ tiếp nhận: 320 hồ sơ, trong đó Cao đẳng – Đại học: 10 người (đạt 71,43 % nhu cầu tuyển dụng), Trung cấp – CNKT: 38 người (đạt 82,61 % nhu cầu tuyển dụng), Sơ cấp nghề: 85 người (đạt 6,92 % nhu cầu tuyển dụng), Lao động phổ thông: 187 người (đạt 29,97 % nhu cầu tuyển dụng);

- Số người được tuyển: khoảng 250 lao động.

Sàn giao dịch việc làm thu hút một số đơn vị tuyển dụng trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh như: may mặc, cơ khí, điện – điện tử, bảo hiểm nhân thọ, bất động sản, dịch vụ… tuyển dụng các vị trí việc làm đa dạng.

Bảo Quyên