Sau một thời gian dài thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19, những ngày gần đây, tỉnh Đồng Nai đã từng bước mở cửa và cho phép một số hoạt động tại các “vùng xanh”.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất nhưng vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa qua, tỉnh Đồng Nai cho phép người lao động ở các “vùng xanh” đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 (sau 14 ngày) và người đã khỏi bệnh trong vòng 180 ngày được quay trở lại tham gia sản xuất theo hình thức “3 tại chỗ” hoặc đi, về hàng ngày bằng xe đưa đón và phương tiện cá nhân.

Theo đó, có hơn 18.000 lao động tại 13 doanh nghiệp không thực hiện “ba tại chỗ” trên địa bàn Đồng Nai hàng ngày được đến công ty làm và trở về nhà bằng xe đưa đón hoặc phương tiện cá nhân. Tất cả số lao động này đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đều sinh sống trong các “vùng xanh".

{keywords}
Nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ để doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Cùng với đó, tỉnh cũng ưu tiên cho các phương tiện chuyên chở hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh hoạt động, cho phép chuyên gia hàng ngày đến tỉnh làm việc và trở về nhà; phối hợp với các tỉnh, thành lân cận như TP. HCM, Bình Dương lên phương án cho người lao động lưu thông thuận lợi giữa các địa phương.

Hiện Đồng Nai đã giao các đơn vị liên quan lên phương án đưa người lao động từ các tỉnh, thành phố khác về tỉnh để tiếp tục tham gia lao động tại các doanh nghiệp.

“Nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi sản xuất, tạo thuận lợi cho người lao động khi lưu thông, tới đây, Đồng Nai sẽ bỏ giấy đi đường đối với người lao động, chỉ yêu cầu công nhân khi đi làm phải đeo bảng tên," ông Dũng khẳng định.

Tỉnh Đồng Nai hiện đã cho phép doanh nghiệp đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” được tự quyết định duy trì hoặc chấm dứt phương án. Trong trường hợp tiếp tục thực hiện “3 tại chỗ”, doanh nghiệp được hoán đổi, bổ sung lao động hoặc tổ chức cho người lao động đi, về hằng ngày.

Cùng với các giải pháp trên, mới đây tỉnh Đồng Nai đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19”, tăng tính chủ động tự chủ và nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Tổ công tác sẽ lưu ý rà soát cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đầu thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Ngoài ra, Tổ công tác chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân. Từ đó, đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách, có tính chất liên vùng, liên ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp Đồng Nai (DIZA), thời gian qua Đồng Nai ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân, đồng thời ban hành nhiều văn bản hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để sớm phục hồi sản xuất. Những động thái này đã giúp doanh nghiệp tự tin hơn và sớm lên phương án quay lại sản xuất.

DIZA cho biết, hiện có hơn 80% doanh nghiệp tại 31 khu công nghiệp trên địa bàn đã hoạt động trở lại sau nhiều tháng tạm dừng sản xuất do dịch Covid-19.

"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ".

Hà Giang