Lan tỏa truyền thống "lá lành đùm lá rách"

Sáng nay, thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, thay mặt Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư thành phố, Nguyễn Văn Nên bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã chung tay, chia sẻ với Thành phố bằng những hành động thiết thực, tiếp sức cho Thành phố vượt qua thời kỳ nghiệt ngã của đại dịch Covid-19.

Cụ thể, Đồng Tháp đã chủ động tổ chức Chương trình “Đồng Tháp trao gửi yêu thương – Vượt qua đại dịch Covid-19”, trao tặng 1.200 phần quà cho bà con đồng hương Đồng Tháp tại Thành phố Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do dịch Covid-19; chuyển hàng chục tấn “Nông sản Đồng Tháp, san sẻ yêu thương” gửi đến nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Tỉnh cũng đã tổ chức được Đoàn công tác gồm các y, bác sĩ, sinh viên y tế để hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19 trong thời điểm tình hình dịch của tỉnh tạm kiểm soát được.

Trong thời kỳ khó khăn, Đồng Tháp cũng đã dang tay đón rước bà con từ Thành phố về trong điều kiện dịch bệnh tại địa phương vẫn còn hết sức khó khăn. Đó là nghĩa cử tốt đẹp, nghĩa tình - Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và hoan nghênh sự chia sẻ, hỗ trợ chí tình của Đồng Tháp.

{keywords}
Đồng Tháp giúp nhân dân tỉnh PrâyVeng, Campuchia sớm vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Không chỉ chia xẻ với đồng bào trong nước, Đồng Tháp còn trao gửi yêu thương- Vượt qua đại dịch Covid-19 với đồng bào Campuchia. Vừa tuần trước, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tặng 50.000 khẩu trang y tế và 500 bộ đồ bảo hộ y tế cho Hội Thanh niên tỉnh Prâyveng (Vương quốc Campuchia) để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, cuối tháng 8 vừa qua, tại Cửa khẩu quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự), Đoàn công tác của tỉnh Đồng Tháp do đồng chí Lê Thành Công - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã trao tặng gạo, vật tư y tế hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho Ủy ban Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia tỉnh PrâyVeng. 

Những món quà này nhằm thúc đẩy hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia, hai tỉnh Đồng Tháp – PrâyVeng ngày càng phát triển bền vững, giúp nhân dân hai nước vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin đón người dân

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp có nhiều hoạt động thiết thực phòng, chống dịch COVID-19, bằng các chương trình “Đồng Tháp trao gửi yêu thương-Vượt qua đại dịch COVID-19.”

{keywords}
Ảnh minh họa

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong nhấn mạnh, địa phương phải đi trước một bước, không chờ người dân lên tiếng cần được hỗ trợ rồi mới làm. Ngoài hỗ trợ các đối tượng theo chế độ, chính sách quy định, cần vận động các "Mạnh thường quân", xã hội hóa các nhu yếu phẩm, lương thực để hỗ trợ thêm cho người dân thật sự khó khăn. Qua đó, giúp cho người dân an tâm hơn và chấp hành quy định trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thành phố tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin đón người dân. Trên tinh thần đó, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức 2 đợt đón 636 công dân của tỉnh bị ảnh hưởng dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương có nguyện vọng trở về quê. Đối tượng được đón về là người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, học sinh và người thân đi cùng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp các tổ chức chính trị-xã hội các cấp tổ chức các lực lượng, phối hợp hỗ trợ người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về quê như vận động, tiếp nhận và phát quà, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí, bố trí, sắp xếp địa điểm nơi dừng chân tại các chốt kiểm soát trên địa bàn và các địa điểm cách ly tại địa phương… Tổng kinh phí hỗ trợ tiền mặt và hàng ngàn suất ăn, nước uống hơn 6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để kịp thời thời hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ.

Đến thời điểm này, tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 52.000 người, với tổng số tiền hơn 79 tỷ đồng. Đồng thời, các huyện, thành phố đã hoàn thành hỗ trợ gạo cho hơn 66.000 người dân gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, đến nay, có 2.016 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đã được kịp thời hỗ trợ với gần 7,7 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận và thống nhất cho 01 doanh nghiệp, với 556 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; nâng tổng số đến nay, có 03 doanh nghiệp, với 679 lao động và tổng số tiền tạm dừng đóng gần 2,9 tỷ đồng.

Các huyện, thành phố đang tiếp nhận, thẩm định 36 hồ sơ của doanh nghiệp đề nghị hưởng chế độ ngừng việc, với 537 lao động để đề nghị hưởng chế độ hỗ trợ theo chính sách tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương hoặc chính sách hỗ trợ ngừng việc.

Cửu Long