Thực hiện Chỉ thị số 6477/CT-BNN-TY ngày 08/10/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các ban ngành địa phương tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên diện rộng và kiểm soát chặt chẽ tình hình vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc qua biên giới.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra giám sát các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời.

{keywords}
triển khai quyết liệt các giải pháp, không để dịch bệnh nguy hiểm xảy ra. 

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, ủy ban nhân dân huyện, thành phố triển khai có hiệu quả các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học giúp cho người chăn nuôi sớm ổn định, phát triển sản xuất. Phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.

Khẩn trương chủ trì, phối hợp sở, ngành và ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng, trình phê duyệt kinh phí để tổ chức triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật, thuỷ sản nuôi năm 2022.

Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ trì, phối hợp sở, ngành liên quan và địa phương tổ chức Tháng vệ sinh, sát trùng để tiêu diệt các mầm bệnh ở môi trường, nhất là ở những nơi có mật độ chăn nuôi cao, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật, địa phương thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Chỉ đạo đơn vị chuyên môn chủ động phối hợp đơn vị thú y tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và các dịch bệnh động vật có khả năng lây sang người tiêu độc khử trùng ổ dịch cũ và khu dân cư nội thị.

Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và đối tượng thuộc diện tiêm phòng.

Chú trọng khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo số liệu dịch bệnh theo đúng quy định. Tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán các loại vắc xin không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật hiện hành. Xử lý nghiêm các trường hợp cản trở, lợi dụng tình hình dịch bệnh, tích trữ hàng gây khó khăn cho người chăn nuôi trong việc tiếp cận, mua vắc xin để tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Chủ động giám sát dịch bệnh gia súc nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng.

Tăng cường công tác phối hợp với sở, ngành và đơn vị liên quan, kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến đường giao thông, đặc biệt tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật mắc bệnh, không rõ nguồn gốc về tỉnh để tiêu thụ. Trường hợp phát hiện các lô hàng gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm vận chuyển bất hợp pháp xử lý theo quy định.

Đối với các địa phương có dịch bệnh động vật như: Viêm da nổi cục trên trâu, bò, Lử mồm long móng... tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để lây lan diện rộng. Trường hợp các ổ dịch có nguy cơ cao, phát sinh khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin bao vây ổ dịch và triển khai các biện pháp phòng dịch theo đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Tháng hành động vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi.

Anh Duy