{keywords}
Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH)

Tại hội thảo, ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho hay, sau hơn 11 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đến nay, cả nước có trên 13,4 triệu người tham gia, chiếm 27,5% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Theo ông Huy, chính sách BHTN đã thực hiện tốt vai trò là điểm tựa cho người thất nghiệp với trên 6 triệu lượt người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó 97% người hưởng trợ cấp thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Số người được hỗ trợ học nghề có xu hướng tăng năm sau cao hơn năm trước, đã có trên 230 nghìn người được hỗ trợ học nghề.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết năm 2019, kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là 84.000 tỷ đồng. Dự báo đến năm 2025, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn đảm bảo an toàn.

“Năm 2020, do dịch Covid-19 và tình hình sản xuất khó khăn nên lượng thất nghiệp tương đối nhiều. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, mức tăng bình quân hàng tháng khoảng 25-30% và đặc biệt có những tháng tăng trên 30%, ví dụ tháng 5 và 6. Dự báo từ giờ đến cuối năm, mặc dù tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam đã được kiểm soát nhưng vẫn có khả năng tăng số lượng người thất nghiệp. Chúng tôi dự báo hết năm 2020, chỉ số này cũng tăng khoảng 25-30% so với năm 2019”, ông Huy nói.

{keywords}
 

Ông Huy cho rằng, nhìn chung, các quy định của Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn đã tạo hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, việc thực hiện BHTN theo quy định tại Nghị định số 28/2015/NĐ-CP còn gặp nhiều hạn chế, vướng mắc. Như điều kiện hưởng chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề là khá chặt chẽ, các trường hợp bất khả kháng rất hiếm xảy ra, do đó, người sử dụng lao động khó tiếp cận với chế độ này. 

“Cái này tính đến thời điểm hiện tại, gần như chưa doanh nghiệp nào thực hiện được. Vừa qua khi ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cũng mong muốn các doanh nghiệp có thể được hỗ trợ để đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động, song với những điều kiện rất khắt khe nên gần như các doanh nghiệp gần như không thể được hưởng chế độ này”, ông Huy cho hay.

{keywords}
Toàn cảnh hội thảo.

Ngoài ra, thực tế ít người thất nghiệp có nhu cầu học nghề trong đó có nguyên nhân chính bởi mức hỗ trợ học nghề thấp, người thất nghiệp chỉ được hỗ trợ học nghề tại địa phương nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“Thực tế là nhiều người lao động muốn học nghề mà ở những địa phương khác có còn tại địa phương mình không có để làm việc”, ông Huy nói.

Hay việc chưa có quy định cụ thể giấy tờ về việc chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp doanh nghiệp không có người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo pháp luật được ủy quyền,...

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Để giải quyết những vướng mắc này, ngày 29/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, trong đó sửa đổi, bổ sung một số quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, quy trình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng, chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, các mẫu biểu,... và bãi bỏ một số quy định của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, do đó, cần có hướng dẫn cụ thể đối với các nội dung này.

Ngoài ra, còn một số điểm hạn chế, phát sinh khác thuộc phạm vi, thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH như: quy định về việc trả kết quả hồ sơ cho người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH chưa phù hợp, làm phát sinh thời gian và chi phí của người lao động; bãi bỏ quy định về các trường hợp được miễn thông báo về việc tìm kiếm việc làm và bổ sung một số trường hợp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm,…

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra những góp ý xây dựng cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Thanh Hùng

Sức tàn phá Covid-19: 31,8 triệu người bị ảnh hưởng, thất nghiệp tăng

Sức tàn phá Covid-19: 31,8 triệu người bị ảnh hưởng, thất nghiệp tăng

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thị trường lao động việc làm đang có dấu hiệu phục hồi tuy nhiên vẫn chưa thể khôi phục trạng thái của cùng kỳ năm trước.