Lãnh đạo hai cơ quan đều nhất trí đánh giá quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Nhật Bản còn rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển hơn nữa xuất phát từ quan hệ chính trị tốt đẹp, khoảng cách địa lý gần gũi, thị thiếu người tiêu dùng tương đồng, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu mang tính chất bổ sung cho nhau, sự tích cực của cả hai Bên trong tham gia các hiệp định thương mại tự do và đặc biệt là sự kết nối ngày càng chặt chẽ trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bộ trưởng và Đại sứ cùng nhấn mạnh vai trò quan trọng của thực thi hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do song phương và đa phương đối với thương mại song phương như Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Đại sứ Nhật Bản (Ảnh:MOIT)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhằm tăng cường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng nông sản, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản tăng cường mở cửa thị trường nông sản và hỗ trợ đưa nông sản Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Nhật Bản.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản năm 2020 đạt 39,6 tỷ USD, chiếm 7,26% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 17,1 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 8,3 tỷ USD, tăng 5,6% và nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 8,8 tỷ USD, tăng 13,7%.

Theo số liệu thông kê của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính lũy kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/6/2021, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 4.716 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký là 63,1 tỷ USD, chiếm 15,8% tổng vốn đầu tư.

Lê Na