Được biết, giữa tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt cho tỉnh Ðiện Biên 1.005 tấn, thực hiện hỗ trợ cho 14.215 hộ với 67.024 nhân khẩu.

Ðể kịp thời cấp phát gạo cho người nghèo, Sở LĐTB&XH đã đứng ra làm đầu mối phối hợp với 2 Cục dự trữ Nhà nước Khu vực Tây Bắc và Hà Nội vận chuyển và bàn giao gạo đến tận các huyện, thị xã, thành phố.

{keywords}
Gạo cứu trợ được vận chuyển đến các huyện, xã vùng cao, từ đó phát tận tay cho các hộ nghèo

Từ đó, các địa phương chủ động, thống nhất thời gian và cách thức giao nhận gạo cho chính quyền các xã cấp phát cho hộ nghèo. Gạo khi được bàn giao bảo đảm đủ tiêu chuẩn, chất lượng.

Ba năm thuộc diện hộ nghèo của xã, gia đình chị Ly Thị Kía, bản Tìa Ghềnh, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông nhận hỗ trợ gạo cứu đói từ nguồn dự trữ quốc gia vào mùa giáp hạt.

Chị chia sẻ, “Vụ mùa năm 2019, do hạn hán kéo dài gây ra mất mùa khiến gia đình lâm vào tình trạng thiếu ăn trong mùa giáp hạt. May mắn gia đình tôi nhận được 90kg gạo cứu trợ nên thoát khỏi tình trạng bữa no bữa đói”.

Ông Ly A Cở, Trưởng bản Huổi Múa, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông cũng cho biết, “Hầu hết những người dân nghèo nơi đây đang gặp lúc khó khăn do giáp hạt, thì được nhận hỗ trợ gạo khiến ai cũng đều cảm thấy  được sẻ chia”.

Mùa giáp hạt năm 2020, huyện Điện Biên Đông có 3.600 hộ với hơn 17.000 nhân khẩu được hỗ trợ gần 272 tấn gạo cứu đói. Với người dân nghèo, mỗi cân gạo cứu đói như động lực giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống.

Anh Phương
Ảnh: Ngọc Ánh