Thanh long Việt Nam đang khẳng định chất lượng, giá trị tại Australia. Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, năm nay là một năm cực kỳ thách thức đối với nhập khẩu nông sản tươi vào Australia do thời gian vận chuyển lâu hơn, hay chậm trễ,... Mặt khác, Australia cũng là quốc gia trồng được thanh long

Tuy nhiên, nhờ rất nhiều nỗ lực, trong đó có các hoạt động quảng bá của Thương vụ năm 2020 và liên tục trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Australia đã tăng mạnh tới gần 85% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ.

{keywords}
Thanh long Việt Nam tại siêu thị Thaikee, trung tâm Sydney. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Australia)

Trên trang mua bán trực tuyến của Woolworths - hệ thống siêu thị lớn nhất Australia, toàn bộ nhận xét về thanh long đông lạnh Việt Nam đều đánh giá 5 sao. Một số bình luận tiêu biểu như  “Rất yêu thích, tôi có thể mua được quanh năm hay không?”, “Sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị cao”.

Trong khi đó, tại hệ thống đại siêu thị Coles, thanh long tươi mang nhãn hiệu Rồng Đỏ đang  bán 4,9 Đô la Australia/ quả. Được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, thanh long tươi Việt Nam hiện được bày bán quanh năm tại chuỗi siêu thị này.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho rằng, thanh long Việt Nam được bán ở các hệ thống siêu thị lớn như Coles hay Woolworths là những bảo chứng về giá trị và chất lượng.

Ngoài 2 hệ thống trên, thanh long Việt Nam đã xuất hiện trong nhiều hệ thống siêu thị lớn khác. Trong siêu thị Thaikee, một đại siêu thị châu Á với vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm du lịch của Sydney, thanh long Việt Nam đang phủ sắc đỏ cả một góc. Đây là nơi mặt bằng khá đắt đỏ phục vụ khách tiêu dùng và du lịch.

Tại hệ thống siêu thị MCQ, hệ thống bán sỉ và lẻ lớn nhất nhì ở bang Tây Australia. Giám đốc Công ty HoaAustralia cho biết, thanh long là mặt hàng chiến lược của công ty để thực hiện phân phối các thành phố dọc bờ biển Australia. Có những thời điểm, thanh long không có đủ để bán.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6/2021, xuất khẩu thanh long - một trong bốn loại quả tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Australia, tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 29 triệu USD.

Phùng Thủy