Chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Theo đánh giá của Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, trở ngại do tác động của đại dịch. Trong 6 tháng đầu năm nay, có 70,2 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể.

Phần lớn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh hoặc giải thể là doanh nghiệp mới thành lập dưới 5 năm, quy mô vốn nhỏ, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thương mại. Đây là đối tượng rất dễ chịu tổn thương do tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Nghị định 52 về gia hạn thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh là Nghị định đầu tiên được Chính phủ ban hành sau khi kiện toàn và được xem là “liều thuốc” quý giá giúp DN tiếp tục trụ vững trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế tại dự thảo Nghị định 52 là 115.000 tỷ đồng. Đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với doanh nghiệp, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh, gia tăng nguồn lực trong tương lai.

Tại toạ đàm "Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất", bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế), cho biết, nghị định 52 là một trong những biện pháp cụ thể đầu tiên của năm 2021 mà Chính phủ đã đưa ra để hỗ trợ cộng đồng, người nộp thuế vượt qua khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra tới doanh nghiệp và người dân tính từ năm 2020, sang năm 2021.

Theo bà Hà, 115.000 tỷ đồng này là một cách mà Nhà nước hỗ trợ dòng tiền cho người nộp thuế, để người nộp thuế có để thực hiện cho những yêu cầu trước mắt của doanh nghiệp. Như vậy, việc huy động tiền vào ngân sách Nhà nước (NSNN) sẽ bị chậm ở trong các tháng, các quý trong năm.

Rõ ràng ngân sách các cấp cũng bị ảnh hưởng cho công việc chi tiêu theo dự toán NSNN hằng năm. Tuy nhiên, với bối cảnh chung này, chúng ta thấy đại dịch diễn ra và tất cả cùng chia sẻ gánh nặng, cùng nhau giúp đỡ và hỗ trợ để cộng đồng DN và người nộp thuế vượt qua khó khăn thì việc chia sẻ này là cần thiết.

{keywords}
Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19 

Thêm dòng tiền hoạt động sản xuất kinh doanh

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho hay, Nghị định 52 giúp doanh nghiệp có dòng tiền để họ có thời gian sử dụng hiệu quả nhất dòng tiền để cầm cự, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Ông Hiếu đánh giá, điều tra của VCCI công bố vào tháng 3/2021 về tác động của các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng đã đánh giá ở 2 nội dung. Thứ nhất mức độ dễ dàng tiếp cận đối với các chính sách. Tất cả doanh nghiệp đều đánh giá giãn, hoãn thuế, tiền thuê đất là dễ dàng nhất trong việc tiếp cận so với các chính sách khác như vay vốn, lãi suất không đồng, bảo hiểm…

Thứ hai về độ hữu ích, đa số doanh nghiệp cho rằng chính sách giãn, hoãn này tác động hữu ích đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó phản ánh đúng tính chất, ý nghĩa, tạo ra cơ cấu dòng tiền, tạo thêm năng lực cho doanh nghiệp trong việc cầm cự, trong thời gian tạm ngừng sản xuất kinh doanh.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) nhận định, nghị định đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đòi hỏi trong bối cảnh các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, trở ngại do tác động của Covid-19. Nghị định đã đưa ra rất nhiều nội dung trong chính sách hỗ trợ, giúp doanh nghiệp giảm tải các áp lực về kinh doanh, về tuân thủ các quy định về kinh doanh, về thời gian tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong Nghị định có đưa ra một con số dự kiến là 115.000 tỷ đồng. Nếu mục tiêu này đạt được, rõ ràng tác động rất tích cực lên hoạt động chung của doanh nghiệp. Qua đó tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, tư tưởng và niềm tin của cộng đồng. Rõ ràng nó tác động một lúc vào 3 lĩnh vực như vậy. Đây là điều rất tích cực.

Điểm thứ hai, Nghị định 52 ra đời cũng thể hiện trách nhiệm của Chính phủ, vai trò của Nhà nước, Chính phủ trong việc ứng phó với khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Điều này tạo nên niềm tin cho cộng đồng kinh doanh. Trong khó khăn, niềm tin của người làm kinh doanh về cơ quan lãnh đạo, về cơ quan điều hành là rất cần thiết, giúp cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng hoạch định ra những kế hoạch phù hợp với mình.

Nghị định 52 ra đời trước khi dịch bùng phát lần thứ 4, nhưng đến giờ phút này vẫn còn nguyên giá trị thời sự. Tuy nhiên, vì Nghị định ra đời trước, nên chúng ta cũng phải nhìn nhận lại. Có những tình huống thực tế không lường trước được. Về mặt kỹ thuật rất cần phải xem xét, rà soát lại, bổ sung một số nội dung phù hợp với thực tế.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh Thu Thủy