Ngay từ thời gian đầu xảy ra dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế - xã hội trong nước. Có thể nói, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), người dân được ví như những mạch máu của nền kinh tế và khi hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn chắc chắn sẽ tác động đến sức khỏe của nền kinh tế.

{keywords}
Ngay từ đầu năm 2021, Bộ Tài chính đã bám sát tình hình thực tế để nghiên cứu, xây dựng, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp.

Trước tình hình trên, trong năm 2020, được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành theo thẩm quyền các giải pháp hỗ trợ về gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất.

Trong đó, tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm năm 2020 là khoảng 129 nghìn tỷ đồng (trong đó số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 97,5 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất được miễn, giảm là hơn 31,5 nghìn tỷ đồng). Các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất nêu trên được đánh giá là kịp thời, có tác động tích cực và được cộng đồng DN, nhân dân đánh giá cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và duy trì tăng trưởng của nền kinh tế năm 2020.

Với kết quả tích cực của năm 2020, Việt Nam là một trong số ít các nền kinh tế trên thế giới có mức tăng trưởng dương (2,91%), qua đó được đánh giá là có nhiều thuận lợi cho thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo. 

Bước vào năm 2021, Bộ Tài chính tiếp tục nhận định về diễn biến của phức tạp dịch Covid-19 sẽ có những tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, DN, người dân sẽ tiếp tục phải đối mặt với không ít thách thức. Điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và an sinh xã hội.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Tài chính đã bám sát tình hình thực tế để nghiên cứu, xây dựng, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp theo như: (i) Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất trên diện rộng đối với DN, người kinh doanh trong hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề năm 2021; (ii) Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021; (iii) Các khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 được trừ vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN, áp dụng trong năm 2020, 2021; (iv) Tiếp tục giảm mức thu 30 loại phí, lệ phí áp dụng từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021; (v) Tiếp tục nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng nhằm giảm chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh,...

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ về thu NSNN thì các giải pháp hỗ trợ chi trực tiếp từ NSNN cũng đã được triển khai thực hiện.

Lê Na