Hiệp hội Ớt Rieti (Rieti Cuore Piccante) phối hợp với Học viện Ớt cùng chính quyền thành phố Rieti (Italy) tổ chức sự kiện Hội chợ Ớt quốc tế Rieti. Với hơn 450 giống ớt từ khắp nơi trên thế giới cùng các hoạt động văn hóa, ẩm thực truyền thống, sự kiện thu hút khoảng 150.000 người đam mê ớt từ khắp Italy cùng các du khách nước ngoài.

Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng các tiêu chuẩn xuất khẩu và coi nông sản là một ưu tiên xuất khẩu. Đặc biệt Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), có hiệu lực từ tháng 8/2020, cho phép các sản phẩm nông nghiệp nói chung và gia vị nói riêng của Việt Nam xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) được hưởng ưu đãi thuế quan 0% so với mức 10% trước đây.

{keywords}
Giới thiệu nông sản Việt tại Hội chợ Ớt quốc tế Rieti

Là nước hàng đầu trong sản xuất và xuất khẩu một số loại gia vị như điều (80% lượng xuất khẩu của thế giới), hay hạt tiêu (90% lượng xuất khẩu của thế giới)… các sản phẩm của Việt Nam đang ngày càng được cải thiện về chất lượng do được đầu tư trong tất cả các khâu, từ sản xuất tới thu hoạch, chế biến, bảo quản đóng gói.
 
Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ cho rằng, toàn cầu hóa, giao thương phát triển, du lịch và sự khám phá các nền văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực, khiến nhu cầu về gia vị ngày càng tăng trên thế giới. Gia vị không chỉ còn là một ngành sản xuất/xuất khẩu mà đang trở thành một ngành truyền tải các giá trị văn hóa, truyền thống.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Italy, nước này hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,29 tỷ USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Italy 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước và nhập khẩu từ Italy 759 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Thanh Tùng