Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, cả tỉnh có gần 277.000 ha đất sản xuất nông nghiệp với điều kiện tự nhiên thuận lợi sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn đa dạng sản phẩm như xoài, chuối, sầu riêng, chôm chôm, bưởi, tiêu, càphê…

Trong số đó, có hơn 1.300 ha cây trồng được nhứng nhận các tiêu chuẩn VietGap, UTZ, 4C, hữu cơ, 86 mã vùng  trồng cho 21.600 ha các loại cây như chuối, mít, thanh long và 84 chuỗi liên kết sản xuất trên diện tích hơn 16.300 ha các loại cây ăn quả, lương thực, cây công nghiệp, rau hoa màu, cây dược liệu. 

{keywords}
Đưa nông sản Việt lên các sàn thương mại điện tử 

Chính vì lợi thế này, tỉnh Đồng Nai đã hướng đến việc phát triển 2 cụm công nghiệp chế biến nông sản là Cụm công nghiệp Long Giao, huyện Cẩm Mỹ và Cụm công nghiệp Phú Túc, huyện Định Quán.

Đồng thời, các chuyên gia kinh tế cũng nhìn nhận, song song với phát triển các cụm công nghiệp dành riêng cho chế biến nông sản, các trung tâm dịch vụ logictics phục vụ cho nông sản tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất khẩu cũng cần được quan tâm đầu tư.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, thông qua những mắc xích này, nguồn nông sản trong nước sẽ được lưu thông tốt hơn dù xảy ra dịch bệnh như hiện nay,

Những năm qua, các loại nông sản của Việt Nam như hành tím, vải thiều, dưa hấu, bưởi hồng da xanh,…. vì thiếu chuỗi cung ứng liên kết logictics mà trở nên ách tắc khi thu hoạch rộ, hoặc xuất phát từ các nhà nhập khẩu gián đoạn thu mua.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa-Vũng Tàu, khi hình thành chuỗi cung ứng logictics chặt chẽ cho ngành nông sản, hệ thống thương mại điện tử - một phần trong chuỗi cung ứng vào cuộc như Grabmart, Voso, Tiki, PostMart.vn, Shopee, Lazada, Sendo,… chung tay lưu thông nông sản thì sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nông sản Việt.

Lý giải điều này, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng số lượng nông sản dồn lại một chỗ sẽ gây ách tắc, người tiêu dùng khó tiếp cận, nhưng thông qua hệ thống này, bất kì người tiêu dùng nào sử dụng điện thoại thông minh đều có thể tiếp cận được.

Song với diễn biến dịch bệnh COVID-19 hiện nay, việc thiếu kho bãi, thiếu container trống, giá cước vận tải tăng cao đã tác động không nhỏ đến việc hình thành chuỗi cung ứng logictics cho nông sản. Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logictics và cộng đồng doanh nghiệp logictics tích cực phối hợp với các bộ, ngành có biện pháp hỗ trợ, giảm chi phí lưu kho, vận chuyển để nông sản được thuận lợi phân phối đến người tiêu dùng trong nước và thị trường thế giới.

Duy Khánh