Hà Giang có đường biên giới dài trên 277 km với 34 xã, thị trấn thuộc 7 huyện tiếp giáp với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người, bắt cóc phụ nữ, trẻ em tại các tỉnh biên giới diễn biến hết sức phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

{keywords}
Các đối tượng mua bán người lợi dụng địa hình của tỉnh Hà Giang để thực hiện hành vi phạm tội. 

Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong quy định kết hôn với người nước ngoài, cho, nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài để lừa gạt đưa phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài bán. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ người dân tộc thiểu số có nhu cầu đi Trung Quốc tìm việc làm, hoặc số phụ nữ có cuộc sống gia đình không hạnh phúc, khó khăn về kinh tế, thiếu sự quan tâm của gia đình.

Thủ đoạn của các đối tượng mua bán người là lợi dụng trình độ nhận thức còn hạn chế, khó khăn về điều kiện kinh tế, nhu cầu việc làm, thông qua mạng xã hội như Zalo, Facebook hoặc thông qua các mối quan hệ xã hội để tiếp cận, làm quen, hứa hẹn đi sang Trung Quốc làm thuê với thu nhập cao hoặc lấy chồng giàu có… nhưng thực chất là lừa bán nạn nhân thu lợi bất chính.

Mục tiêu chung giảm nguy cơ bán người, giảm tội phạm mua bán người, thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, các ban, ngành của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán người tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự nhằm nâng cao nhận thức và giúp người dân cảnh giác với thủ đoạn, tội phạm mua bán người.

Với hình thức tuyên truyền miệng, kết hợp với phát tờ rơi được trình bày ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ đã giúp người nghe tiếp cận nhiều thông tin cơ bản, phù hợp với thực tế ở địa phương, trang bị được những kiến thức cơ bản về pháp luật, kỹ năng nhận biết, phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm liên quan đến tội phạm mua bán người. Đồng thời phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở.

Ngoài ra, tỉnh Hà Giang triển khai các hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn biên giới, tuyên truyền trong các khu cách ly y tế. 

Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh và các đơn vị trong công tác trao đổi thông tin, tình hình tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn biên giới.

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện cũng tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về phòng chống mua bán người cho chị em, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm cho học viên. Hoạt động tuyên truyền được kết hợp diễn văn nghệ với các tiểu phẩm có nội dung phong phú, sát với thực tế và được dịch bằng tiếng dân tộc nên đã thu hút rất đông chị em quan tâm, lắng nghe và tiếp thu. Cùng với công tác tuyên truyền, Hội còn xây dựng chương trình phối hợp với Bộ độ biên phòng, Công an huyện, Huyện đoàn... tổ chức truyền thông theo cụm thôn, bản.

Duy trì chế độ trao đổi nghiệp vụ, tiếp nhận công dân Việt Nam do lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả; đề nghị xác minh, giải cứu, hồi hương những nạn nhân bị mua bán.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ đội biên phòng Hà Giang xác lập 9 chuyên án, khởi tố 5 vụ với 12 đối tượng, giải cứu 13 nạn nhân. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, nhiều đường mòn qua lại, đường biên giới dài, lực lượng mỏng, cơ động hạn chế nên việc tuần tra, kiểm soát phòng, chống tội phạm mua bán người của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Đối tượng, nạn nhân trong các vụ mua bán người thường cư trú ở nhiều địa bàn khác nhau, rất khó khăn trong công tác tổ chức, điều tra, xác minh.

Thời gian tới, Bộ đội biên phòng Hà Giang tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm mua bán người. Cùng với đó, tăng cường các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân khu vực biên giới.

Với sự đấu tranh quyết liệt của Bộ đội biên phòng tỉnh, các lực lượng phối hợp và sự chung tay của người dân, công tác phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới đạt hiệu quả tích cực. Tình hình an ninh, trật tự trên tuyến biên giới; các hoạt động vi phạm pháp luật được kiềm chế, góp phần đảm bảo vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Đức Yên