Nhằm ngăn ngừa dịch cúm gia cầm bùng phát, các ngành chức năng của thành phố Hà Nội đã và đang tăng cường kiểm soát các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ ở khu dân cư.

Hầu hết cơ sở nhỏ lẻ đều thực hiện giết mổ gia súc, gia cầm dưới sàn, nguồn chất thải từ các cơ sở giết mổ đổ trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân. Nguồn gốc xuất xứ của gia súc, gia cầm ở các lò mổ này cũng rất khó xác định...

{keywords}
Khó kiểm soát nguồn gốc gia cầm bày bán tại các chợ dân sinh. Ảnh Vĩnh Sang

Tại các chợ dân sinh, vẫn còn tình trạng tiểu thương vô tư giết mổ gia cầm tại chỗ. Từ nơi này, hàng trăm con gà vịt được bán cho người tiêu dùng mỗi ngày. Theo những người bán gia cầm, số lượng gà vịt đem bán thường mua gom từ nhiều nơi. Họ không thể xác định được gà vịt bày bán tại đây xuất phát từ vùng chăn nuôi nào.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, trong số 738 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của thành phố thì có tới 673 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công. Đa số những điểm giết mổ này không có địa điểm cố định, thường nằm rải rác ở các chợ, khu dân cư thuộc các huyện, thị xã, chưa bảo đảm điều kiện về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Các cơ sở này không được chính quyền địa phương cấp phép hoạt động, cơ quan thú y khó kiểm tra, kiểm soát theo quy định. Đây là nguồn nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt dễ hình thành nguồn lây nhiễm cúm gia cầm.

Để kiểm soát nguồn thịt gia súc, gia cầm bán ra thị trường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, ngành nông nghiệp Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai hình thành khu giết mổ gia súc, gia cầm bán công nghiệp tập trung theo Quyết định số 761/QĐ-UBND ngày 17/2/2020 của UBND thành phố về việc phê duyệt “Mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội” gắn với các chợ bán sản phẩm thịt gia súc, gia cầm hiện có tại từng địa phương.

Cùng với đó, mở rộng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích kinh doanh thịt an toàn, có truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý. Tăng tỷ lệ tiêu thụ thịt mát, thịt cấp đông để các cơ sở giết mổ công nghiệp bảo đảm an toàn thực phẩm hoạt động hiệu quả.

Vĩnh Sang