Tâm lý chủ quan, thờ ơ 

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không được để dịch quay trở lại, đặc biệt là bắt buộc phải đeo khẩu trang ở 5 địa điểm công cộng gồm: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, chợ, trung tâm thương mại và siêu thị. nơi công cộng. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội vẫn còn chủ quan và thờ ơ với quy định này. 

Theo ghi nhận, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn phường Ngọc Lâm (quận Long Biên), rất nhiều người bán hàng và người mua hàng không đeo khẩu trang. Hoặc tại chợ đầu mối Long Biên, một trong những chợ đêm nông sản lớn nhất Hà Nội vẫn còn tình trạng mọi người không đeo khẩu trang khi trao đổi mua bán.

{keywords}
Hà Nội: Nhiều người dân thờ ơ việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Tình trạng vi phạm không đeo khẩu trang cũng xuất hiện tại bến xe Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội. Trong khuôn viên của bến xe nhân viên của các nhà xe giường nằm đường dài vừa tranh thủ kiểm vé của người đi xe, vừa đưa hành lý vào gầm xe, nhưng không ai đeo khẩu trang. Anh Trần Hoàng Anh (ngụ tại Đông Trù, Đông Hội, Đông Anh chia sẻ: “Hà Nội yêu cầu ra đường cần phải đeo khẩu trang, tôi nhận thức điều đó là cần thiết nên cũng chấp hành ngay. Tuy nhiên tại nhiều điểm đông người như bến xe, chợ dân sinh tôi vẫn thấy phần lớn mọi người không đeo khẩu trang, trong khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp”.

Không chỉ ở bến xe, chợ, mà tại nhiều khu dân cư, chung cư tập trung đông hộ dân ở Hà Nội tình trạng lơ là, chủ quan phòng dịch Covid-19 vẫn còn phổ biến, nhất là không tuân thủ đeo khẩu trang. 

Hà Nội yêu cầu phạt nghiêm

Ngày 28/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký văn bản hỏa tốc số 5151 gửi UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, tại TP Hà Nội, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, từ ngày 17/8 đến nay không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp 5K.

Bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, nhà ga, bến tàu, bến xe, siêu thị, chợ, Trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động...); Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí.

Trước những nhận định, đánh giá nhiều người dân vẫn đang chủ quan với dịch bệnh, đặc biệt là không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng. Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, Trưởng đoàn kiểm tra số 1, cho rằng nếu chỉ nhắc nhở, tuyên truyền thì không hiệu quả mà vẫn phải xử phạt hành chính để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện quyết liệt thực hiện quy định phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang; xử phạt người không đeo và trong tuần sau các quận huyện phải có báo cáo về việc này.

Bộ Y tế vừa hoàn tất dự thảo hướng dẫn đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng. Theo đó, các địa điểm công cộng bắt buộc đeo khẩu trang là nhà ga, bến tàu xe, siêu thị… Sau khi có quy định bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính 1-3 triệu đồng (mức phạt cũ là 100.000 - 300.000 đồng).

Khánh Vy