Chỉ còn 1 ngày nữa, người dân Thủ đô sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại quận Đống Đa (Hà Nội), Bí thư Quận ủy Đinh Trường Thọ cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, quận có 234.397 cử tri sẽ thực hiện quyền bầu cử tại 148 khu vực bỏ phiếu. Đến nay, 100% phường đã gửi thẻ cử tri kèm theo thông tin các ứng cử viên, quy định về phòng dịch đến cử tri trên địa bàn quận.

{keywords}
 Cử tri tìm hiểu thông tin những người ứng cử. Ảnh: Phạm Hải

Tại 148 khu vực bỏ phiếu sẽ có 2.682 thành viên tổ bầu cử phục vụ cử tri đi bỏ phiếu. Công tác trang trí, cổ động, phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực bỏ phiếu đã hoàn tất.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh trong quá trình diễn ra cuộc bầu cử, quận Đống Đa đã xây dựng 5 phương án xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch bệnh tại tất cả khu vực bỏ phiếu, và yêu cầu 21 phường xây dựng kịch bản, phương án diễn tập phù hợp với tình hình thực tế. 

Quận cũng lên kế hoạch đảm bảo cho các cử tri trong khu vực cách ly, cử tri cách ly tại nhà và cử tri tại các bệnh viện lớn trên địa bàn thực hiện quyền công dân. Đồng thời lên phương án khử khuẩn toàn bộ 148 điểm bỏ phiếu trước thời điểm diễn ra bầu cử.

Công tác chuẩn bị cho ngày hội toàn dân tại quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm cũng đã hoàn tất. Trong đó, 117 khu vực bỏ phiếu của quận Thanh Xuân và 102 khu vực bỏ phiếu của quận Nam Từ Liêm đã được trang trí, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho cử tri.

Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các tổ bầu cử quan tâm, đặt làm nhiệm vụ hàng đầu thông qua việc đã bố trí nơi phát phiếu, nơi lựa chọn ứng cử viên và nơi đóng dấu sau khi bầu… bảo đảm giãn cách phòng dịch theo quy định.

Ngoài ra, hai quận này cũng đã xây dựng các phương án, tình huống, kịch bản sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn hoặc tại các khu vực đặt hòm phiếu. Các tổ bầu cử cũng chuẩn bị các hòm phiếu phụ để tổ chức bầu cử tại các khu cách ly, khu phong tỏa tạm thời và các tình huống phát sinh.

Tại huyện Thanh Trì, Bí thư Huyện ủy Lê Tiến Nhật cho biết, toàn huyện có 131 khu vực bỏ phiếu với 178.492 cử tri. Đến nay, huyện đã xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho ngày bầu cử. 

Với 3 khu vực cách ly y tế tập trung, gồm: Bệnh viện K2 Tam Hiệp, Bệnh viện K3 Tân Triều và khu cách ly tập trung Thành An, huyện đã hoàn thành phương án ghép các điểm cách ly y tế tập trung, bảo đảm không vượt quá số cử tri theo quy định tại một khu vực bỏ phiếu…

Huyện Gia Lâm, các khu vực bỏ phiếu cũng đã được trang bị đầy đủ thiết bị (bàn ghế, âm thanh, khánh tiết...) phục vụ công tác bầu cử. Mỗi khu vực bỏ phiếu đều được cấp phát 1 hòm phiếu chính, 1 hòm phiếu phụ và 2 con dấu “đã bỏ phiếu”. 

Riêng 4 khu vực bỏ phiếu của xã Kim Sơn, 1 khu vực bỏ phiếu của xã Đặng Xá và 1 khu vực cách ly tập trung của thị trấn Trâu Quỳ được cấp 1 hòm phiếu chính, 2 hòm phiếu phụ và 3 con dấu “đã bỏ phiếu” để phục vụ người dân trong khu vực cách ly thực hiện quyền bầu cử theo quy định.

Chuẩn bị các nguồn lực, vật tư thiết bị phòng dịch

Lãnh đạo thành phố đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa bàn quận, huyện trên. Đồng thời tin tưởng, các đơn vị sẽ thực hiện tốt công tác phục vụ bầu cử vào ngày 23/5 sắp tới.

{keywords}
 Khu vực bỏ phiếu cho các cử tri bị cách ly. Ảnh: Phạm Hải

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị các quận, huyện tiếp tục bám sát tinh thần chỉ đạo về công tác bầu cử của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Bầu cử thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tốt công tác bầu cử, bảo đảm an toàn, đúng luật, đúng tiến độ.

Ông Ngọc Anh nhấn mạnh việc cần tổng kiểm tra, rà soát kịch bản, phương án về an ninh trật tự, phòng dịch bệnh đến từng khu vực bỏ phiếu, trong đó chú ý tăng cường cho các khu vực bỏ phiếu có thể xảy ra các tình huống phức tạp.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chuẩn bị kỹ các kịch bản bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực bầu cử trước, trong và sau bầu cử; chủ động rà soát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu, bảo đảm giãn cách và bố trí phòng cách ly y tế.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu quận tiếp tục rà soát kỹ di biến động cử tri, như sinh viên, người tạm trú tại chung cư, nhà trọ, cử tri ngoại tỉnh…; tổ chức ứng trực, chuẩn bị các nguồn lực, vật tư thiết bị phòng dịch; bảo đảm cung cấp điện nước, vệ sinh môi trường, tiêu thoát úng ngập trên địa bàn quận.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền bảo đảm sâu rộng đến từng tổ dân phố, từng hộ gia đình, tạo không khí phấn khởi trong toàn dân hướng đến ngày bầu cử, đi bầu đúng, bầu đủ số lượng.

Hương Quỳnh