UBND TP Hà Nội cho biết, mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát và chỉ ghi nhận các trường hợp mắc từ nhập cảnh nhưng vẫn có nguy cơ dịch “quay trở lại”, khi mở lại các đường bay thương mại.

Đề phòng những tình huống xấu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có văn bản gửi các Sở, ban ngành cùng các địa phương yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

{keywords}
 

Văn bản nêu rõ, trong tuần qua, tình hình dịch tiếp tục diễn biễn phức tạp ở các nước khu vực châu Âu.

Tại Việt Nam, dịch bệnh đã được kiểm soát, trong thời gian vừa qua chỉ ghi nhận các trường hợp mắc từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và đã được cách ly tập trung.

Riêng TP Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia, dịch bệnh hoàn toàn có thể quay trở lại, bùng phát bởi mầm bệnh có thể còn tồn tại trong cộng đồng, nguy cơ dịch xâm nhập khi mở lại các đường bay thương mại và những người nhập cảnh trái phép.

Hơn nữa, thời tiết mùa Đông sẽ là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh làm virus phát triển.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan trong mọi trường hợp, phải nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, kiên quyết không để dịch xảy ra, lây lan trong cộng đồng.

Đồng thời, thực hiện hiệm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp 5k. Bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng, khi đi ra khỏi nhà. Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí.

UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly trên địa bàn không để lây chéo và lây lan ra cộng đồng, hướng dẫn giám sát đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh dưới 14 ngày theo quy định.

Công an TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

 Quang Sơn