Mặc dù nhiều khó khăn, phức tạp do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, công tác cải cách hành chính (CCHC) trong 6 tháng đầu năm 2021 của Thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2021“Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Các chỉ số được duy trì, cải thiện

Thành phố xác định cần tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố; tập trung cao độ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện “mục tiêu kép” bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Song song với đó là đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh,  nâng cao năng lực cạnh tranh thành phố Hà Nội (PCI); cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI; Chỉ số cải cách hành chính PAR Index, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính SIPAS.

Kết quả triển khai công tác CCHC của Thành phố được các cơ quan, tổ chức đánh giá qua PCI và PAPI tiếp tục được duy trì, cải thiện.

Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 của thành phố xếp thứ 9/63. Đây là năm thứ 3 liên tiếp thành phố Hà Nội thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về Chỉ số PCI, tăng 15 bậc so với năm 2015, thuộc nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt.

Chỉ số PAPI năm 2020 của Thành phố tăng 11 bậc so với năm 2019, trong đó có 6/8 chỉ số nội dung vừa tăng về điểm số và tăng về thứ hạng.

Thành phố đã chủ động xây dựng và sớm ban hành Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 – 2025, Kế hoạch thông tin, tuyên truyền CCHC giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch SIPAS giai đoạn 2021 - 2025, góp phần xây dựng hình ảnh Thành phố“Xây dựng chính quyền phục vụ - Lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng” và là  một trong các tỉnh, thành phố ban hành các chương trình, kế hoạch CCHC giai đoạn sớm nhất trong cả nước.

Thành phố đã sớm tổ chức đánh giá kết quả CCHC của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND quận, huyện, thị xã qua xác định Chỉ số CCHC năm 2020. Trên cơ sở kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2020, một số cơ quan, đơn vị có sáng kiến, giải pháp và cách làm hay trong đẩy mạnh công tác CCHC của cơ quan, đơn vị đã được UBND Thành phố kịp thời động viên, khen thưởng.

Cổng dịch vụ công Thành phố và các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 dùng chung của Thành phố vẫn tiếp tục được duy trì, Thành phố đã tích hợp DVCTT của Thành phố lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Một số cơ quan, đơn vị đã có những giải pháp, sáng kiến trong triển khai CCHC. Chẳng hạn ban hành chỉ số đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các trường học công lập trực thuộc, có cách làm sáng tạo (khoanh vùng ổ dịch "3 lớp" tại những nơi bị cách ly) để cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.   

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến khá rõ nét tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Thành phố đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ.

Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức; việc tiếp công dân được duy trì ổn định; không có phản ánh kiến nghị về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

{keywords}
CCHC là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Ảnh minh họa

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021 của thành phố Hà Nội cũng đối mặt một số khó khăn, hạn chế nhất định.

Việc công bố TTHC của một số bộ, ngành còn chưa kịp thời, cập nhật chưa đầy đủ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đặc biệt là đối với một số TTHC thuộc lĩnh vực Người có công của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị qua cả điện thoại, thư điện tử của Thành phố (số phản ánh kiến nghị của thành phố Hà Nội qua 02 hình thức này khá lớn và thực hiện hiệu quả, nhiều nội dung xử lý được ngay và kịp thời), tuy nhiên Hệ thống của Văn phòng Chính phủ chưa có kênh tích hợp số liệu báo cáo và công khai kết quả xử lý của địa phương qua 02 hình thức này nên khi thực hiện vẫn phải chuyển các kênh thông tin khác và đưa vào báo cáo dưới dạng thủ công.

Quy định về mức chi về thực hiện công tác CCHC tại Thông tư số 26/2019/TT-BTC ngày 10/5/2019 của Bộ Tài chính còn chưa hợp lý nên các địa phương khó triển khai thực hiện.

Hệ thống phần mềm một cửa dùng chung 3 cấp của Thành phố hoạt động còn chưa ổn định, không thường xuyên liên tục, ảnh hưởng tới việc xử lý số liệu của các cơ quan, đơn vị.

Một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng chế độ thông tin báo cáo CCHC, chậm thực hiện nhiệm vụ CCHC được Thành phố giao.

V.v,…

Để xử lý các khó khăn, bất cập, Thành phố đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm như:

Triển khai thực hiện các Kế hoạch của Thành phố giai đoạn 2021 - 2025: Kế hoạch CCHC, Kế hoạch thông tin và tuyên truyền CCHC, Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI, SIPAS. Xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí đánh giá kết quả công tác CCHC các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố giai đoạn 2021-2025.

Thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô để khai thác tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển, phù hợp với đặc thù của Hà Nội; triển khai việc thực hiện Quy định ủy quyền cho công chức Tư pháp – Hộ tịch thực hiện chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC; công bố, công khai các quy định các TTHC.

Tiếp tục sắp xếp tổ chức, kiện toàn bộ máy nhà nước của Thành phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức thí điểm và triển khai thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương; thi tuyển chức danh lãnh đạo tại một số đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.

Xây dựng Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; ban hành Kiến trúc chính quyền điện tử, số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy và lưu thông tin, dữ liệu đã được số hóa tại Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiểm tra công vụ, chú trọng đa dạng hóa các phương thức, cách thức kiểm tra, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-2019. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

V.v,…

Minh Vy