Chương trình “Nâng bước em đến trường” được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng mô hình điểm từ đầu năm 2014 nhằm hỗ trợ các em học sinh nghèo, học sinh vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Đến nay, đã có 61 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được hỗ trợ từ chương trình “Nâng bước em đến trường” với mức hỗ trợ hàng tháng cho mỗi em là 500.000 đồng. Các em sẽ được hỗ trợ cho đến khi học hết lớp 12.

{keywords}
Số tiền từ quỹ “Nâng bước em đến trường” được cán bộ chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đóng góp từ tiền lương và tăng gia sản xuất của đơn vị... 

Số tiền từ quỹ “Nâng bước em đến trường” được cán bộ chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đóng góp từ tiền lương và tăng gia sản xuất của đơn vị...

Bên cạnh chương trình “Nâng bước em đến trường”, tháng 8/2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra mắt mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Sáu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới trong đó có 4 em dân tộc Chứt, 1 em dân tộc Lào, 1 em dân tộc Kinh đã được các Đồn Biên phòng nhận nuôi. Các đơn vị đã bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập phù hợp cho các cháu và phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp, hướng dẫn ngay tại Đồn.

Đến nay trên 2 tuyến biên giới, bờ biển có 11 mô hình “dân vận khéo” đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị cơ sở triển khai, nhân rộng. Đơn vị đã hỗ trợ xây dựng, bàn giao 66 ngôi nhà tình nghĩa; nhận đỡ đầu 06 xã địa bàn khu vực biên giới, bờ biển có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn xây dựng nông thôn mới. Đơn vị huy động 33.789 ngày công, xây dựng 18,5km đường giao thông nông thôn, 01 trường bán trú, 17 phòng học, 25 nhà văn hóa, 7,1 km kênh mương nội đồng, 17 đường điện thắp sáng làng quê với tổng số tiền hỗ trợ hơn 13 tỷ đồng.

Hữu Duyên
Ảnh: Hoàng Giang