Từ 23/8, TP Hồ Chí Minh thực hiện triệt để giãn cách xã hội để phòng chống dịch theo nguyên tắc người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu thì ở đó”. Theo đánh giá, việc giao hàng tới các hộ dân cư chưa thực hiện tốt, các hệ thống phân phối chỉ cung cấp khoảng 10-20% lượng hàng hóa hiện có trong ngày 23/8 do trước khi thực hiện siết chặt giãn cách xã hội, nhiều người dân đã đi mua hàng tích trữ.

Khâu lưu thông hàng hóa vẫn gặp khó khăn do giấy phép đi đường cho nhân viên của các hệ thống phân phối không cấp kịp, một số nhà cung ứng của hệ thống phân phối gặp khó khăn do không xin được giấy đi đường cho nhân viên và hệ thống vận chuyển, gây đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, các phường, xã chưa lấy giấy yêu cầu mua hàng của người dân; chưa có sự phối hợp giữa địa phương, lực lượng tăng cường và các hệ thống phân phối bán lẻ… Điều này có thể dẫn tới việc hệ thống phân phối bán hàng sẽ hạn chế lượng hàng hoá nhập về trong những ngày tới.

Để sớm giải quyết các khó khăn trong ngày đầu triển khai siết chặt giãn cách xã hội, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 2850/UBND-XV ngày 23/8/2021 về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương và Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ là Tổ trưởng đã thống nhất một số nội dung cấp bách.

Bộ Công Thương khi tiếp nhận phản ánh về giao thông phải đề nghị người phản ánh hoặc doanh nghiệp cung cấp đầy đủ mã QR code; kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh trong vòng 72 tiếng (tuỳ địa phương); các giấy tờ theo thông báo của vùng dịch (tuỳ theo địa phương, riêng Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang thực hiện theo Công điện số 1099/CĐ-TTg ngày 22/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ).

{keywords}
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa

Sau khi có đủ các mục nêu trên, nếu chốt kiểm soát không cho đi thì đề nghị nêu rõ lý do, nếu do cơ chế sẽ chuyển sang Bộ Giao thông Vận tải xử lý hoặc hướng dẫn doanh nghiệp báo cho Sở Công Thương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xử lý việc vận chuyển theo đúng chức năng nhiệm vụ.

Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các địa phương khi nhận được phản ánh của doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận chuyển hàng hóa (nhất là khi đi qua các chốt kiểm soát), hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ với đường dây nóng của Tổng cục đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải tại địa phương để nhận được sự hỗ trợ kịp thời, tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo khuyến cáo của Tổ công tác đặc biệt, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối, thông báo nhu cầu đặt hàng để hệ thống phân phối có kế hoạch nhập hàng đầy đủ.

Bộ Công Thương đã gửi văn bản hỏa tốc 5139/BTC-TTTN đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành hướng dẫn quy định vận tải trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19 để thống nhất thực hiện tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Trong văn bản này, Bộ Công Thương nêu rõ: Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thiết yếu của người dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tại Công văn số 5366/VPCP-CN ngày 05/8/2021 về công tác phòng chống dịch Covid, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp các bộ, ngành xây dựng hướng dẫn và tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt và an toàn phòng, chống dich Covid. Theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, ngày 18/8/2021, Bộ Công Thương đã có văn bản góp ý đối với Dự thảo quy định vận tải trong thời gian giãn cách do dịch COVID-19 gửi Bộ Giao thông vận tải.

Văn bản của Bộ Công Thương cho biết thêm, cơ quan này tiếp tục nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc nêu trên, Bộ Công Thương đã gửi công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành hướng dẫn quy định vận tải trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19 để thống nhất thực hiện tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Hướng dẫn khi ban hành cần quy định rõ ràng, cụ thể các điều kiện, nhất là điều kiện để đi qua các chốt kiểm soát đối với hai trường hợp đã được cấp mã QR code và chưa được cấp mã QR code.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải hợp nhất các văn bản hướng dẫn trước đây để các địa phương và các doanh nghiệp dễ thực hiện.

Ngày 23/8/2021,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1102/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc. Tại Điểm 9, mục II. Tổ chức thực hiện, Công điện nêu rõ: “Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi.

Các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành và các địa phương để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân và nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu...

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài ảnh Bảo An