Để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Ngọc Bích đề nghị ngành thuế cần rà soát lại các khoản thu; có biện pháp kiên quyết xử lý các khoản nợ đọng, tuy nhiên vẫn thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ngành thuế tỉnh cần tổ chức khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp để lắng nghe, có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp; thường xuyên đối thoại với người nộp thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

{keywords}
Thực hiện kế hoạch giám sát, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Hải Dương vừa làm việc với Cục Thuế tỉnh Hải Dương về công tác thu ngân sách đầu năm và những giải pháp đảm bảo thu ngân sách trong năm 2020.

6 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách nội địa của Hải Dương ước đạt 6.285 tỉ đồng, đạt 45,5% so với dự toán giao và bằng 81,9% so với cùng kỳ. Trong đó, các khoản thu đạt khá gồm: Thu tiền sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thu thuế thu nhập cá nhân, thu từ sổ xố kiến thiết và thu khác ngân sách.

Nhiều khoản thu ngân sách của Hải Dương đạt thấp so với dự toán như: Thu lệ phí trước bạ, thu phí, lệ phí, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài quốc doanh… Nguyên nhân do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế, gây ra thiếu hụt lao động tạm thời, gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã thu hẹp sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, việc thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 cũng sẽ khiến nguồn ngân sách của Hải Dương giảm khoảng từ 380 đến 560 tỉ đồng.

Để chủ động trong điều hành thu ngân sách nhà nước, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn tăng thu bền vững cho ngân sách, Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương Nguyễn Năng Hoàn cho biết, ngành thuế Hải Dương đã thành lập Tổ công tác đánh giá tác động đến thu ngân sách do dịch COVID-19 gây ra.

Bên cạnh đó, thực hiện rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn bị ảnh hưởng; theo dõi diễn biến sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế và tiến hành đánh giá, xác định cụ thể mức ảnh hưởng do dịch COVID-19... Từ đó, đề xuất các giải pháp đồng bộ hỗ trợ người nộp thuế gặp khó khăn; tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, hướng dẫn kịp thời các thủ tục gia hạn và giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế...

Ông Phạm Quang Hưng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Hải Dương đề nghị, trước khi tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp, ngành thuế cần tiếp cận, khảo sát và hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh việc tiếp tục khai thác tốt các nguồn thu đã có, ngành thuế Hải Dương cần chủ động xây dựng kế hoạch, đề án thu ngân sách trong thời gian tới…

Thành Đông