Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí NTM nâng cao, đến đầu năm nay toàn tỉnh có 10 xã đăng ký về đích. Trong đợt kiểm tra tháng 6 vừa qua, đoàn thẩm định NTM của tỉnh đánh giá đã có thêm 6 xã hoàn thành 18 tiêu chí, 3 xã là Vĩnh Hòa, Thượng Quận và Nhân Quyền đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn thiếu. 3 xã này phấn đấu 1-2 tháng nữa sẽ hoàn thành.

Để hoàn thành NTM nâng cao, kinh nghiệm của Đức Chính là rà soát lại tất cả các tiêu chí đã đạt, đánh giá mức độ hoàn thành của từng tiêu chí, đưa ra biện pháp cụ thể. Xã đề ra nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân để họ tích cực hỗ trợ địa phương thực hiện phong trào. Xã tiếp tục quy hoạch một số khu vực để đấu giá chuyển quyền sử dụng đất nhằm có kinh phí xây dựng các công trình NTM nâng cao. 

{keywords}
Hải Dương quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Với quyết tâm đạt chuẩn NTM nâng cao, những địa phương còn lại đang tập trung các nguồn lực sớm hoàn thành các tiêu chí còn thiếu. Hiện nay, công trình ao bơi của xã Vĩnh Hòa đã làm xong phần kè, chuẩn bị lát gạch trên bờ ao, làm đường đi xung quanh. UBND xã cũng chuẩn bị xây dựng thêm nhà đa năng trường tiểu học để vừa làm nhà ăn cho các cháu, vừa là nơi vui chơi, giải trí, tập thể dục. Đối với công trình chợ thương mại nông thôn, người dân đã đầu tư 1,2 tỷ đồng cải tạo 7 ki-ốt. Thời gian tới, UBND xã Vĩnh Hòa tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 là làm lại nền và mái che phía trên.

Theo đáng giá, hệ thống cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng cao hơn chính là động lực để các xã đã hoàn thành NTM trong tỉnh tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM nâng cao trong những năm tới.

Thành Đông