Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 41 quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các chi cục thuế trực thuộc tiến hành rà soát, phân tích đánh giá từng ngành nghè, lĩnh vực, đặc biệt là khối DN nhỏ, siêu nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể, những đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch bệnh.

Trên cơ sở đó, các phòng nghiệp vụ, các chi cục thuế phổ biến đầy đủ thông tin chi tiết về chính sách ưu đãi quy định đến người nộp thuế. Phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền đầy đủ, kịp thời thông tin về chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế để mọi đối tượng được biết và thụ hưởng.

Được biết, tỉnh Hải Dương có 98% số DN thuộc diện được hưởng chính sách chậm thời hạn nộp thuế và hơn 14 nghìn hộ kinh doanh cá thể.

Để tạo điều kiện cho các DN, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn trước mắt và lâu dài, Cục Thuế tỉnh Hải Dương cũng đã rà soát và tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp về chính sách hỗ trợ người nộp thuế đang gặp khó khăn, kịp thời tháo gỡ, nuôi dưỡng và tạo nguồn tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, ngành thuế tỉnh tạm thời ngừng tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế để tạo điều kiện cho DN chủ động ứng phó với dịch bệnh và ổn định sản xuất kinh doanh.

Việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục gia hạn được các đơn vị ngành thuế triển khai cơ bản bằng hình thức kê khai điện tử.

Tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh và tại các chi cục thuế đều bố trí cán bộ chuyên môn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn kê khai thuế, tư vấn hỗ trợ người nộp thuế về cách thức, thủ tục đề nghị được gia hạn thuế.

Hết tháng 8 đã có 173 DN nộp hồ sơ gia hạn với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng.

{keywords}
Hải Dương thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Bên cạnh miễn giảm, gia hạn các chính sách về thuế, trong thời gian này, các ngân hàng ở Hải Dương cũng tích cực tháo gỡ nhiều chính sách, giúp đỡ DN.

Cụ thể,  các ngân hàng tiến hành miễn giảm lãi suất, gia hạn thời gian trả nợ để giúp khách hàng, nhất là các DN vượt qua khó khăn do Covid-19.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương, đến ngày 16/10, các ngân hàng trong tỉnh đã thực hiện giãn thời hạn trả nợ cho 631 khách hàng với tổng dư nợ 1.885 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 13.583 khách hàng với tổng dư nợ 27.501 tỷ đồng.

Để mang tới những thông tin thị trường có ích cho DN, thời gian qua Sở Công thương đã thu thập, xử lý và cung cấp gần 1.000 lượt tin bài thông qua website của sở và các phương tiện truyền thông. Sở đã in hàng trăm cuốn danh bạ DN tỉnh để thúc đẩy liên kết kinh doanh mạnh mẽ hơn giữa các DN trong tỉnh và ngoài tỉnh cùng nhiều chương trình hỗ trợ khác.

Ngoài ra, các hoạt động đào tạo kỹ năng quản trị, phân tích thị trường, xúc tiến, quảng bá đã tác động tích cực tới DN.

 Đầu tháng 10, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã phối hợp với các Hiệp hội DN trong và ngoài tỉnh tổ chức đoàn xúc tiến thương mại.

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục thông tin tới DN về những dự báo giá cả hàng hóa, diễn biến thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2021. Phối hợp các ngành và cộng đồng DN từng bước hình thành chuỗi kết nối từ sản xuất tới tiêu thụ.

Lê Thuý