Qua tiếp xúc cử tri, nghiên cứu tình hình kinh tế, xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, về học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hải Phòng cần nghiên cứu để lồng ghép với việc triển khai Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để triển khai một cách bài bản, tập trung.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc tại Hải Phòng. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đoàn Quốc hội và Chính phủ sẽ tập trung rà soát tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc, chồng chéo trong hệ thống pháp luật liên quan đến quy hoạch, đất đai, sử dụng ruộng đất, tổ chức thực hiện Luật Đầu tư, trong đó có đầu tư công, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)... Hải Phòng cần chủ động rà soát 1 số vướng mắc trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Qua tiếp xúc cử tri, bà con phản ánh cho thấy Hải Phòng xây dựng nông thôn mới rất tốt, các xã nông thôn mới được thụ hưởng nhiều chính sách nhưng các thị trấn, thị tứ, khu đô thị lại chưa "lọt" vào danh sách nào cả. Nhiều cử tri phản ánh kết cấu hạ tầng của các thị trấn còn lạc hậu hơn so với xã nông thôn mới.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh đến hai lĩnh vực này, một mặt tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển tam nông, nhưng một mặt cũng phải chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu chỉ làm đô thị, đường xá, nhà cửa mà không có hạ tầng sản xuất thì cũng không giải quyết được vấn đề gì, nếu không muốn nói là càng nhiều khu đô thị thì áp lực đối với chính quyền, với người dân càng lớn chứ không tạo ra giá trị gia tăng.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội gợi ý Hải Phòng tập trung thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế đô thị và gắn với đó là phát triển đô thị.

Kiều Oanh, Hồ Nhuỵ, Tuấn Anh