Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp ở trong nước cũng như trên thế giới nhưng với tinh thần “mục tiêu kép”: Vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất; vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV khai mạc ngày 7/12, nhiều đại biểu hội đồng đã phát biểu hiến kế để Thủ đô lấy được đà tăng trưởng trong năm 2021 - ngay từ đầu nhiệm kỳ năm 2021-2025.

{keywords}
Đại biểu Hội đồng nhân dân hiến kế để Thủ đô lấy lại đà tăng trưởng ngay từ đầu nhiệm kỳ. Ảnh minh họa

Về việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp “đuối sức” trước việc bị hạn chế sản xuất, xuất khẩu… đại biểu này cũng đề nghị thành phố cần quan tâm "chăm sóc sức khỏe" cho các doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Đình Đoàn (quận Hoàng Mai) cho rằng thành phố cũng cần có các giải pháp tiếp sức phù hợp ở thời gian trước mắt và lâu dài để cộng đồng doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, thành phố cùng cần có các tiêu chí cụ thể để các doanh nghiệp đánh giá năng lực lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện; thành lập cơ quan giám sát việc cắt giảm các rào cản đối với sản xuất kinh doanh...

Trong khi đó, bà Phạm Hải Hoa (huyện Phú Xuyên) nhận định cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, lãnh đạo các huyện cũng thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với nông dân, doanh nghiệp theo hướng “tăng đối thoại, giảm bức xúc,” từ đó đóng góp quan trọng vào kết quả tăng trưởng chung của cả thành phố.

Trong năm 2021 Hà Nội đặt mục tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng khoảng 7,5%; GRDP/người khoảng 135 triệu đồng; vốn đầu tư xã hội tăng 12%; kim ngạch xuất khẩu tăng 5%; kiểm soát lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng dưới 4%; giảm 20% số hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố.

Thu Hằng