Chặng đường 10 năm cải cách hành chính

Từ năm 2011 - 2020, công tác cải cách hành chính được UBND tỉnh Hòa Bình xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Một số lĩnh vực cải cách hành chính đạt hiệu quả cao, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân như: Thành lập được Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; xây dựng Bộ phận một cửa hiện đại ở cấp huyện, cấp xã; xây dựng Cổng Dịch vụ công của tỉnh và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn theo quy định đã được khắc phục.

{keywords}
Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả cao sau 10 năm thực hiện cải cách hành chính. Trụ sở UBND phường Chăm Mát (TP Hòa Bình, Hòa Bình). Ảnh: VietNamNet. 

Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, thôn, tổ dân phố để giảm đầu mối quản lý, giảm biên chế và chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước.

Duy trì, đổi mới, nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính, mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; gắn với công tác thi đua, khen thưởng và đánh giá, phân loại người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Kết nối liên thông phần mềm Văn phòng điện tử từ tỉnh đến xã và Trục liên thông văn bản Quốc gia. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO tại 100% UBND cấp xã.

Nhiệm vụ then chốt trong phát triển kinh tế xã hội

Năm 2021 là năm đầu triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025. Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021 được tỉnh Hòa Bình thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực trọng tâm là: Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm số lượng cấp phó của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp theo đúng quy định của Chính phủ. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tăng cường tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang tự đảm bảo chi thường xuyên. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt ở mức trung bình so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

{keywords}
Năm 2021 là năm đầu triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025. (TP Hòa Bình). Ảnh: Thu Hường.

Để đảm bảo triển khai các mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh. Trong đó, quyết định công bố Chỉ số cải cách  và mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp và UBND các huyện, thành phố để làm căn cứ xét khen thưởng cho các cơ quan, đơn vị; tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 và báo cáo Bộ Nội vụ đúng thời hạn theo quy định.

Việc thực hiện Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp tục được duy trì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 đơn vị cấp xã. Từ đó, góp phần tích cực vào việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. Tính đến 15/3/2021, tỷ lệ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,8%; UBND cấp huyện đạt 99% và UBND cấp xã đạt 99,5%.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước trong tỉnh Hòa Bình tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước đã được triển khai tại 63 điểm; Hệ thống Văn bản điều hành của tỉnh đã được kết nối từ tỉnh đến xã để thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử và kết nối với trục liên thông Quốc gia. Tỷ lệ văn bản đi được gửi dưới dạng điện tử so với tổng số văn bản đi của tỉnh Hòa Bình đạt trên 90%.

Ngày 21/9/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2143/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung vào 6 nội dung là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Trọng tâm cải cách hành chính 05 năm tới là: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển tỉnh; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Đặc biệt, tỉnh đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử. Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến; trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên; Tối thiểu 80% thủ tục hành chính của các cấp chính quyền trong tỉnh, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4…

80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ (các thông tin, giấy tờ, tài liệu phải cập nhật mới hoặc bổ sung, thay thế).

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với cổng Dịch vụ công Quốc gia. 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử. 100% các báo cáo của tỉnh được kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia theo quy định;

90% hồ sơ công việc cấp tỉnh; 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 80% các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu không phải cung cấp lại.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính…

Minh Phúc