Trong giai đoạn dịch bệnh động vật bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước và có nguy cơ xâm nhiễm vào địa bàn, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành quy định về kiểm soát giết mổ động vật trên cạn, kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

Theo đó, tỉnh yêu cầu đối với động vật phải được thực hiện tại cơ sở giết mổ tập trung hoặc cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ đủ điều kiện vệ sinh thú y; động vật trước và sau khi giết mổ phải được người làm nhiệm vụ kiểm soát giết mổ kiểm tra và đáp ứng các yêu cầu:

Động vật được nhập về cơ sở giết mổ phải là động vật khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, được nhập từ vùng không có dịch bệnh; đối với động vật được vận chuyển từ ngoài tỉnh đến phải có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật theo quy định. Đảm bảo đủ thời gian ngừng sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Động vật phải được nghỉ ngơi để bảo đảm trở về trạng thái bình thường trước khi giết mổ; nếu do quá trình vận chuyển động vật bị tổn thương, kiệt sức không có khả năng phục hồi và không có triệu chứng lâm sàng của bệnh truyền nhiễm sẽ được đưa vào giết mổ trước.

Khi phát hiện động vật chuẩn bị giết mổ hoặc sản phẩm thịt sau giết mổ có dấu hiệu bị bệnh thì phải được đưa tới khu vực cách ly và kiểm tra, xử lý theo quy định, đồng thời thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng, khu vực nuôi nhốt và khu vực giết mổ.

Sản phẩm động vật sau khi giết mổ và trước khi tiêu thụ phải được người làm nhiệm vụ kiểm soát giết mổ kiểm tra, đóng dấu kiểm soát giết mổ, dán tem vệ sinh thú y hoặc đánh dấu kiểm soát giết mổ đối với thân thịt, phủ tạng, phụ phẩm ăn được bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y.

Đối với cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa có cơ sở giết mổ động vật tập trung thì việc giết mổ động vật thực hiện theo quy định về giết mổ động vật tại cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ được nêu trong nội dung của khoản 2 Điều 64 Luật Thú y.

Người trực tiếp thực hiện kiểm soát giết mổ động vật, sản phẩm động vật phải có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên (chuyên ngành thú y hoặc chăn nuôi thú y hoặc nuôi trồng thủy sản hoặc bệnh học thủy sản); đã hoàn thành một khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về kiểm soát giết mổ; phải mang trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, thẻ kiểm dịch động vật khi thi hành công vụ theo quy định tại Thông tư số 11/2016/TT-BNNPTNT ngày 01 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, biển hiệu, thẻ kiểm dịch động vật;

Mã số dấu kiểm soát giết mổ của cơ sở giết mổ các huyện, thành phố, thị xã gồm: 02 (hai) số đầu là mã số của tỉnh; 02 (hai) số tiếp theo là mã số của huyện, thị xã, thành phố; 02 (hai) chữ số cuối cùng là số thứ tự.

Với việc kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, yêu cầu vệ sinh thú y đối với chợ kinh doanh, cơ sở thu gom động vật.

Địa điểm phải theo quy hoạch của chính quyền địa phương. Có khu vực riêng biệt đối với từng loài động vật.

Trang thiết bị, dụng cụ, nước bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y. Có biện pháp thu gom, xử lý nước thải, chất thải bảo đảm an toàn dịch bệnh và theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc theo quy định.

Tại chợ kinh doanh động vật nhỏ lẻ: Địa điểm tách biệt với các ngành hàng khác. Thuận lợi cho việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc, thu gom, xử lý nước thải, chất thải.

Tại  cơ sở thu gom động vật: Địa điểm cách biệt với khu dân cư, khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các công trình công cộng. Trang thiết bị, dụng cụ, nước bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y. Có biện pháp thu gom, xử lý nước thải, chất thải bảo đảm an toàn dịch bệnh và theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Phương tiện bày bán, vật dụng chứa đựng sản phẩm động vật tại cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật phải được làm bằng vật liệu không gỉ, không làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm, dễ vệ sinh, khử trùng, tiêu độc. Có biện pháp bảo quản thích hợp để sản phẩm động vật không bị mất an toàn thực phẩm, biến chất.

Vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trong địa bàn tỉnh: Vận chuyển sản phẩm động vật từ địa bàn huyện này sang địa bàn huyện khác phải có chứng minh nguồn gốc; sản phẩm động vật có dấu kiểm soát giết mổ đóng trên thân thịt (hoặc biên lai có mệnh giá thu phí kiểm soát giết mổ trong ngày).

Minh Phúc