Để đạt tiêu chí về thu nhập trong xây dựng NTM, huyện Hoàng Su Phì đang tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng các mô hình kinh tế điển hình để nhân dân học tập, làm theo; đồng thời xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cụ thể, huyện đã tập trung thực hiện các chương trình nông nghiệp trọng tâm và Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chỉ đạo của tỉnh. Chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn vận động, hướng dẫn nhân dân tập trung phát triển các cây trồng chủ lực của địa phương gồm: Cây chè, cây ăn quả và cây dược liệu.

{keywords}
Hoàng Su Phì cải thiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM

Đến nay, toàn huyện có 4.652 ha chè; trong đó, có 3.520 ha đang cho thu hoạch. Sản lượng chè búp tươi đạt trên 13.000 tấn, giá bán bình quân 8.000 - 10.000 đồng/kg, tổng giá trị thu nhập đạt khoảng 120 tỷ đồng. Mức thu nhập bình quân của các hộ trồng chè đạt khoảng 50 – 80 triệu đồng/năm, đóng góp đáng kể vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Cùng với đó, huyện tập trung vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển cây ăn quả bản địa gồm lê và mận Máu, đây là những cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. 

Chăn nuôi cũng là lĩnh vực được huyện đặc biệt chú trọng hướng đến sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho nông dân. Huyện tập trung thực hiện Đề án nửa triệu con đại gia súc và vận động nhân dân chuyển từ quy mô nhỏ lẻ sang chăn nuôi gia trại, trang trại và đẩy mạnh chương trình thụ tinh nhân tạo nhằm cải tạo, nâng cao thể trạng, tầm vóc đàn trâu, bò. Đến nay, toàn huyện có 35 gia trại và 2 trang trại gồm: Trâu, bò, lợn và gia cầm. Qua đó, đem lại thu nhập đáng kể cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Ngoài ra, huyện cũng tập trung đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất cho nông dân bằng việc khuyến khích nhân dân liên kết sản xuất, thành lập các HTX, nhóm sở thích; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất góp phần không nhỏ vào việc tăng năng suất, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện. Đến nay, toàn huyện có 5.340 máy làm đất, 8.771 máy tuốt lúa có động cơ, 6.095 máy chế biến thức ăn thô xanh; tỷ lệ cơ giới hóa đạt trên 63%.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất cùng nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhân dân, đến hết năm vừa qua, thu nhập bình quân của huyện đạt 22,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 6%/năm. Hiện, toàn huyện không còn xã nào đạt dưới 9 tiêu chí NTM. Trong đó, riêng tiêu chí thu nhập có 3 xã đạt. Trong năm nay, phấn đấu thu nhập bình quân toàn huyện đạt trên 23 triệu đồng, có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM là xã Hồ Thầu, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện lên 3 xã.

Thu Hằng 
Ảnh: Trần Hảo