Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021), được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc, đã kết thúc với 179 thương vụ quốc tế và nội địa, liên quan đến hơn 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 46,47 tỷ USD). Giá trị thương vụ này tăng 13,7% so với năm ngoái, là mức cao nhất trong kỷ lục của hội chợ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hội chợ được tổ chức kéo dài 4 ngày lên tới gần 1,7 tỷ nhân dân tệ, với 33 thương vụ trị giá hơn 1 tỷ nhân dân tệ và 7 thương vụ trị giá hơn 5 tỷ nhân dân tệ. Khu vực triển lãm cho CAEXPO 2021 có tổng diện tích 102.000m2, với 5.400 gian hàng. Con số này bao gồm 905 gian hàng nước ngoài, tăng 13,4% so với năm trước. Tổng cộng có 1.502 công ty tham gia triển lãm trực tiếp, trong đó có 397 công ty triển lãm nước ngoài. Huawei cũng nằm trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới và các công ty nặng ký trong ngành đã đăng ký tham gia hội chợ năm nay.

Thông qua hội chợ và hội nghị lần này, Trung Quốc và các nước ASEAN có thêm nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, công nghệ, kinh tế số, kinh tế xanh,... và cùng nhau xây dựng một cộng đồng Trung Quốc - ASEAN hợp tác chặt chẽ hơn. Trong khuôn khổ hội nghị, Trung tâm Dịch vụ Liên minh Vận tải đa phương thức Trung Quốc - ASEAN đã chính thức ra mắt nhằm thúc đẩy các cơ hội giao thương trên các tuyến đường bộ và đường biển mới.

Trong 30 năm qua, kể từ khi Trung Quốc và ASEAN thiết lập quan hệ đối thoại, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 85 lần, từ 8 tỷ USD lên đến hơn 685 tỷ USD vào năm ngoái. Năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc và ASEAN đã đạt mốc lịch sử, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau.

Với việc đẩy mạnh xây dựng các hành lang biển - đất liền và việc ký kết Hiệp định Đối tác hợp tác toàn diện khu vực RCEP, hợp tác kết nối Trung Quốc - ASEAN sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, thương mại và đầu tư giữa hai bên được cải thiện và thúc đẩy một thị trường chung rộng mở.

Bạch Hân