Hà Giang là tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, tình trạng phụ nữ, trẻ em bị lừa, mua, bán trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giảm song vẫn còn phức tạp.

{keywords}
Hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức phòng, chống tội phạm mua bán người là nhiệm vụ trọng tâm. 

Do hoàn cảnh khó khăn, thiếu việc làm nên nhiều người bị rơi vào bẫy của bọn mua bán người. Một số người bị ép buộc phải lao động nặng nhọc, tiền công thấp, thậm chí không được trả lương; có người bị giam cầm, hành hạ rồi chết ở nước ngoài.

Theo dự báo, thời gian tới, tình trạng mua bán, bắt cóc phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng lợi dụng những phụ nữ thiếu hiểu biết, hoàn cảnh khó khăn để dụ dỗ, lôi kéo sang Trung Quốc làm thuê, lấy chồng bất hợp pháp.

Một số đối tượng trước đây là nạn nhân bị mua bán được giải cứu trở về thiết lập mối quan hệ với đối tượng bên kia biên giới. Khi về địa phương, chúng tìm cách tiếp cận số chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, mâu thuẫn gia đình... để dụ dỗ, lừa gạt bán ra nước ngoài.

Thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh làm nòng cốt đã triển khai nhiều dự án phòng chống mua bán người.

Đặc biệt, tại phường Quang Trung (TP Hà Giang), các hoạt động tuyên truyền phòng, chống mua bán người đã phát huy hiệu quả. Qua đó. giúp đỡ chị em cả về tinh thần và vật chất; nâng cao các kiến thức về pháp luật, xã hội; phòng, chống tội phạm mua bán người cho phụ nữ tại địa phương.

Hội xác định phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ gắn liền với sự phát triển bền vững của mỗi gia đình. Vì vậy, việc hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức phòng, chống tội phạm mua bán người, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, phòng chống mua bán người, chống bạo lực gia đình và xâm hại tình dục trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm của hội trong 3 tháng cuối năm 2021. 

Hội sẽ tăng cường hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm. Chủ động nắm tình hình, tích cực phát hiện, tố giác và cung cấp cho các lực lượng chức năng các nguồn tin về hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, chú trọng ở các địa bàn vùng biên. 

Trước đó, tại sự kiện sơ kết 9 tháng đầu năm 2021 của hội, Đội phó Đội hình sự Công an thành phố đã làm rõ tình hình tội phạm, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về kỹ năng nhận diện để phòng, chống tội phạm và nắm được các kỹ năng phòng ngừa mua bán người.

Xuân Quý