Các cấp hội nông dân huyện Hải Hậu đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế; vận động cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên.

Hội nông dân các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư cải tạo, xây dựng gia trại, trang trại, xây dựng cánh đồng lớn, thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, tham gia phát triển làng nghề, các mô hình sản xuất đạt hiệu quả.

Hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản tiếp tục được duy trì và phát triển. Toàn huyện có 781 phương tiện khai thác thủy sản, trong đó có 211 phương tiện đánh bắt xa bờ. Các hộ nuôi trồng thủy sản đã tiến hành cải tạo ao đầm, thả 597 triệu con giống các loại. Nhiều diện tích làm muối đã được chuyển đổi sang trồng màu và nuôi trồng thủy sản. Năm ngoái, tổng sản lượng đánh bắt, nuôi trồng đạt 25.872 tấn.

Phong trào giúp nhau vượt khó, thoát nghèo, vươn lên làm giàu được các cấp Hội quan tâm chỉ đạo. 100% hội cơ sở giao chỉ tiêu cho chi hội giúp đỡ hộ nghèo, một số đơn vị đã lập danh sách cụ thể hội viên được giúp đỡ và tổ chức thực hiện đem lại hiệu quả như các xã Hải Đông, Hải Hưng, Hải Phúc…

{keywords}
100% Hội cơ sở giao chỉ tiêu cho chi hội giúp đỡ hộ nghèo, quá trình thực hiện đem lại hiệu quả. 

Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân trong huyện đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên. Triển khai thực hiện Đề án số 01 ngày 19/3/2019 của Ban Thường vụ hội nông dân tỉnh về đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh giai đoạn 2019 - 2023, đến nay nguồn vốn của huyện là 190 triệu đồng, cho 4 hộ vay phát triển mô hình sản xuất. Nguồn vốn 35 cơ sở hội là 1 tỷ 273,2 triệu đồng, đầu tư cho 95 hộ vay phát triển sản xuất. Huyện hội tiếp tục quản lý và điều hành 7 dự án nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương cho 78 hộ hội viên các tổ hợp tác vay 3,6 tỷ đồng, hoạt động có hiệu quả.

Các cấp hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện ủy thác cho 7.631 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay với dư nợ 204,9 tỷ đồng; phối hợp với các Ngân hàng NN và PTNT trên địa bàn huyện tín chấp cho 12.602 hộ vay với dư nợ 2.524 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến nay, hội nông dân huyện và cơ sở phối hợp với Phòng NN và PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức 74 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh lúa, phòng, chống dịch bệnh cho 9.012 lượt người dự.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Dạy nghề huyện mở 4 lớp may công nghiệp tại các xã Hải Cường, Hải Toàn, Hải Minh; 2 lớp nuôi trồng thủy sản và chăm sóc cây cảnh tại các xã Hải Anh, Hải Đường. Hội nông dân các xã Hải Ninh, Hải Lộc, Hải Hưng phối hợp với các doanh nghiệp, các trường nghiệp vụ mở 5 lớp dạy nghề cho 235 hội viên.

Cùng với đó, các cấp hội nông dân trong huyện đã vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, xây dựng, phát triển các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp. Riêng trong năm ngoái đã thành lập mới 1 HTX dịch vụ nông nghiệp tại xã Hải Thanh; 1 tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản tại xã Hải Giang; 1 tổ hội nghề nghiệp nuôi trồng thủy sản tại xã Hải Bắc.

Đến nay, toàn huyện đã có 48 HTX, 10 tổ hợp tác, 3 tổ hội nghề nghiệp được thành lập và hoạt động. Qua đó đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân mở rộng quy mô sản xuất, phát triển ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên.

Thời gian tới, các cấp hội nông dân huyện Hải Hậu tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp để xây dựng có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế.

Nhân rộng các mô hình phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, các loại hình dịch vụ; thực hiện các chương trình dự án khuyến nông, khuyến ngư, khơi dậy và phát huy nội lực trong tổ chức Hội, chủ động phối hợp khai thác các nguồn lực giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất nâng cao đời sống.

Phấn đấu năm 2020 có 25% hộ nông dân đạt tiêu chuẩn hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; mỗi chi hội giúp đỡ 1 - 2 hội viên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể, toàn huyện vận động giúp đỡ 11 hộ nghèo nâng cao mức sống.

Diệu Thúy
Ảnh: Thanh Bình