Qua 3 ngày diễn ra, hội nghị đã tiến hành thông qua các báo cáo của Ủy ban và các Nhóm làm việc.

Theo đó, các Tổng cục trưởng tuyên dương kết quả và tiến độ triển khai công việc qua việc hoàn thành các SPCD giai đoạn 2016-2020 với tỷ lệ hoàn thành 99%, xếp hạng hải quan ở mức độ hoàn thành kết quả cao nhất ở mức 78% theo điểm A, nền kinh tế hội nhập và gắn kết, theo báo cáo đánh giá giữa kỳ về kế hoạch tổng thể Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 (MTR AEC BP 2025).

{keywords}
Ảnh minh họa

Các Tổng cục trưởng cũng hoan nghênh tiến độ 5 tháng đầu thực hiện kế hoạch SPCD 2021-2025 do các Uỷ ban/Nhóm làm việc Hải quan ASEAN thực hiện, bao gồm Ủy ban Điều phối Hải quan (CCC), Nhóm làm việc về Thủ tục Hải quan và Tạo thuận lợi thương mại (CPTFWG), Nhóm làm việc về Xây dựng năng lực Hải quan (CCBWG) và Ban chỉ đạo Cơ chế Một cửa ASEAN (ASWSC) cùng các Tiểu nhóm gồm Tiểu nhóm làm việc về Phân loại (TSWGC), Tiểu nhóm về Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (SWG-ACTS), Tiểu nhóm làm việc về công nhận lẫn nhau trong ASEAN về AEO (SWG-AAMRA), Nhóm làm việc về Thực thi và Tuân thủ Hải quan (CECWG).

Các Tổng cục trưởng đã thảo luận và đưa ra chỉ đạo về một số vấn đề, mối quan tâm mà các nhóm công tác đưa ra. Cụ thể, về Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN), các Tổng cục trưởng hoan nghênh nỗ lực của TSWGC trong việc tiếp tục làm việc trực tuyến, tìm kiếm cách thức và công cụ rà soát AHTN 2017 và xây dựng phiên bản AHTN 2022 để dự kiến triển khai đúng tiến độ vào tháng 1/2022. Các Tổng cục trưởng kêu gọi tất cả các nước thành viên hoàn thành và triển khai AHTN 2022 đúng thời hạn. AHTN được xây dựng nhằm đảm bảo tính thống nhất, minh bạch và đơn giản hóa trong việc phân loại hàng hóa trong khu vực.

Đối với ACTS, các Tổng cục trưởng ghi nhận việc thực hiện ACTS của 6 nước thành viên trong đó có Việt Nam bắt đầu từ ngày 2/11/2020 và việc 10 nước thành viên đã phê chuẩn Nghị định thư 2 về Chỉ định cặp cửa khẩu trong Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT). Các Tổng cục trưởng đánh giá cao nỗ lực và cam kết của các nước thành viên trong việc thu hút và thuyết phục DN sử dụng ACTS vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ trong bối cảnh dịch Covid-19. Các cơ quan Hải quan các nước thành viên khuyến khích làm việc cùng cơ quan quản lý giao thông vận tải trong việc đảm bảo di chuyển thông suốt một lần của phương tiện vận tải (từ điểm đầu đến điểm đích) trong môi trường ACTS sau đại dịch.

Các Tổng cục trưởng cũng hoan nghênh các sáng kiến đang được xem xét nhằm: cải thiện ACTS; nâng cao nhận thức và thúc đẩy sử dụng ACTS trong khu vực tư nhân và nghiên cứu khả thi triển khai ACTS dọc hành lang Borneo với sự hỗ trợ của Dự án ARISE PLUS.

Chương trình DN ưu tiên (AEO) và Thỏa thuận công nhận lẫn nhau ASEAN (AAMRA), các Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN hoan nghênh tiến độ các nước thành viên trong việc tiến hành xây dựng chương trình AEO của nước mình. Các Tổng cục trưởng cũng đánh giá cao việc triển khai các công việc hướng đến thành lập Thỏa thuận công nhận AEO khu vực ASEAN trên cơ sở phương pháp tiếp cận tìm đường với chương trình AEO quốc gia của bảy nước thành viên trong đó có Việt Nam trong giai đoạn nghiên cứu và mục tiêu hướng đến năm 2023.

Đối với vấn đề an ninh cộng đồng và bảo vệ xã hội, các Tổng cục trưởng cũng ghi nhận các nội dung đào tạo về chống NK chất thải nhựa đã được hoàn thành và phổ biến trong các Hội thảo khu vực của ASEAN về đấu tranh chống rác thải nhựa. CECWG sẽ khởi động hợp tác và chia sẻ thông tin với Nhóm làm việc ASEAN về Hóa chất và Chất thải (AWGCW) trong việc xây dựng yêu cầu tiêu chuẩn tối thiểu đối với hàng hóa nhập khẩu là rác thải nhựa. Các Tổng cục trưởng cũng ghi nhận CECWG sẽ nghiên cứu hợp tác với Mạng lưới Thực thi SHTT ASEAN (ANIEE) cụ thể về chia sẻ thông tin liên quan đến thực thi SHTT và xây dựng năng lực. Liên quan đến nội dung này, phát biểu tham gia tại hội nghị Trưởng đoàn Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định, Hải quan Việt Nam cũng như Hải quan các nước thành viên cần phải hợp tác để công tác chống rác thải được thực hiện hiệu quả.

Chiến dịch phối hợp về chống thuốc lá lậu, các Tổng cục trưởng khen ngợi chiến dịch phối hợp của ASEAN và Australia nhằm xác định các lô hàng đường biển và đường bộ có nghi vấn nhằm triển khai các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn vận chuyển thuốc lá lậu toàn cầu thông qua Chiến dịch Portcullis 2021 của Nhóm đặc trách về chống thuốc lá lậu. Về nội dung này, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành phát biểu đề nghị các nước thành viên cũng cần phải xem xét các biện pháp ngăn chặn khả năng buôn lậu thuốc lá từ nội khối ASEAN ra các nước đối tác.

Về website về kiến thức hải quan (KBS), các Tổng cục trưởng ghi nhận kế hoạch xây dựng trang web KBS trở thành nền tảng thông tin trực tuyến cho các cơ quan Hải quan ASEAN trong đó các cán bộ Hải quan ASEAN có thể đóng góp thông qua việc gửi các bài báo liên quan đến hải quan và các nội dung liên quan khác để đẩy nhanh trao đổi thông tin và tương tác giữa các cán bộ hải quan ASEAN.

Các Tổng cục trưởng hoan nghênh việc trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN (ACDD) bắt đầu ngày 31/12/2020 giữa Campuchia, Myanmar và Singapore, tiếp theo là Malaysia và Thái Lan vào 31/3/2021. Các Tổng cục trưởng trông đợi các nước thành viên còn lại tham gia trao đổi ACDD trong năm 2021 và việc mở rộng Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) để chấp nhận trao đổi các giấy tờ khác cũng như trao đổi chứng từ thương mại với các đối tác của ASEAN

 

Văn Lợi