Hồi giữa năm nay, Hội nghị triển khai Dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn và gia cầm an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu” tại huyện Hưng Hà do Chi cục Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình tổ chức với sự tham gia của Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các phòng chuyên môn của Chi cục, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân 2 xã Đông Đô và Duyên Hải cùng các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Hưng Hà.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Đề án “Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn và gia cầm an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu” tại huyện Hưng Hà (Thái Bình) được coi là hướng đi mới, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững của ngành nông nghiệp tỉnh, phòng chống dịch lở mồm long móng. 

Đây là đề án phối hợp giữa Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình kết hợp với Viện Thú y Quốc gia triển khai theo Dự án khuyến nông Trung ương năm 2021.

Trong Hội nghị, Chi Cục Chăn nuôi và Thú y đã đưa ra tiêu chí lựa chọn hộ chăn nuôi đủ điều kiện tham gia dự án.

Sau khi nghe tiêu chí lựa chọn hộ, danh mục vật tư hỗ trợ của Dự án và những yêu cầu về vật tư đối ứng khi tham gia Dự án, đã có 6 hộ chăn nuôi lợn tại 2 xã Đông Đô và Duyên Hải đáp ứng yêu cầu dự án bao gồm các tiêu chí:

Chuồng nuôi lợn được thiết kế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo hướng an toàn sinh học với diện tích phù hợp với quy mô, có nguồn nhân lực, có kinh nghiệm chăn nuôi lợn, có khả năng tiếp thu và ứng dụng kỹ thuật). Cam kết tham gia dự án, đầu tư vốn đối ứng và thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật theo yêu cầu của dự án, … 

6 hộ sẽ chăn nuôi 2.100 con lợn. Chi cục sẽ tiến hành tập huấn, phân công cán bộ bám sát cơ sở hướng dẫn quy trình chăn nuôi an toàn sinh học cho các hộ chăn nuôi lợn tại 2 xã, phối hợp với Viện Thú y Quốc gia tiến hành cấp phát vật tư cho các hộ để thực hiện quy trình.

Quá trình nuôi, đàn lợn được tiêm vắc-xin, chuồng trại đảm bảo các yếu tốan toàn vệ sinh môi trường, khử khuẩn.

Cán bộ thú ý sẽ hỗ trợ lấy mẫu huyết thanh của đàn lợn để đánh giá mức độ bảo hộ sau tiêm phòng. Khi đạt yêu cầu sẽ hướng dẫn các hộ làm hồ sơ đề nghị chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh.

Được biết, trước khi triển khai, đề án đã có thời gian ‘thai nghén’ dài. Khi đề án các cấp có thẩm quyền duyệt, Chi cục khẩn trương bắt tay vào thực hiện.

Chi cục đã tiến hành khảo sát chọn điểm và lựa chọn được 2 xã gồm: Đông Đô và Duyên Hải (huyện Hưng Hà) để thí điểm.

Ngày 09/3/2021, Chi cục ban hành Công văn số 60/CCCNTY-QLDB báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Uỷ ban nhân dân huyện Hưng Hà về cá hoạt động của đề án.

Song song với đó, Chi cục phối hợp với Uỷ ban nhân dân 2 xã Đông Đô và Duyên Hải tuyên truyền về các nội dung triển khai của mô hình và tiêu chí chọn hộ trên hệ thống loa truyền thanh. Kết quả đã có 15 hộ có đơn xin đăng ký tham gia thực hiện Dự án. Tuy nhiên, sau khi sàng lọc thì có 6 hộ tại 2 xã kể trên là đủ điều kiện. 

Minh Phúc