Hai tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh gia súc trên địa bàn huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Một số ổ dịch bệnh như: Viêm da nổi cục trên đàn bò, lở mồm long móng đã xuất hiện trở lại.

{keywords}
 Hữu Lũng tiêm phòng vaccine lở mồm long móng đợt 2 cho hơn 10 nghìn con trâu, bò

Trước tình hình đó, UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khống chế ngay các ổ bệnh trên diện hẹp và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, ngừa.

Tính đến hết tháng 2/2021, trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã có 378 con bò tại 11 xã trên địa bàn huyện mắc bệnh viêm da nổi cục. Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng xuất hiện ổ bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu với 30 con mắc ở một số thôn thuộc xã Hòa Sơn.

Theo báo cáo của UBND huyện Hữu Lũng, đến thời điểm này, 30 con trâu bị mắc bệnh lở mồm long móng đã được chữa khỏi, 281 con bò cũng đã được điều trị khỏi triệu chứng bệnh viêm da nổi cục. Tuy vậy, nguy cơ tái phát dịch bệnh trên đàn gia súc vẫn rất cao, nhất là ở những khu vực đã phát sinh ổ dịch.

Bà Hoàng Thị Nhung, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hữu Lũng cho biết: Ngay sau khi xuất hiện những ổ bệnh trên đàn vật nuôi, trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, chính quyền các xã có dịch bệnh huy động phương tiện, vật tư, nhân lực để tổ chức khoanh vùng, điều trị trâu, bò bị mắc bệnh. Tổ chức đồng bộ các biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Tuy vậy, theo dự báo của cơ quan chuyên môn, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi ở Hữu Lũng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát.

Chính vì vậy, UBND huyện Hữu Lũng đã tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là ở những khu vực đã xuất hiện ổ bệnh.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Mặc dù các ổ bệnh trên đàn gia súc cơ bản được khống chế nhưng trước những nguy cơ tái bùng phát, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị và cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, những ổ dịch cũ và nơi có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để.

Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng đang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tổng vệ sinh phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi.

Theo đó, các xã đã được cấp khoảng trên 100 lít thuốc sát trùng, hơn  10 kg Cloramin B để tổ chức phun tổng vệ cho tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời tăng cường tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã và đang tổ chức lực lượng tiêm phòng vaccine lở mồm long móng đợt 2 cho hơn 10 nghìn con trâu, bò của huyện.

Bên cạnh đó, cán bộ thú y các xã hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, khuyến cáo người chăn nuôi chọn mua con giống tại các cơ sở có uy tín, đặc biệt là mua con giống để thực hiện tái đàn lợn.

Hữu Lũng là huyện có hoạt động chăn nuôi phát triển nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về dịch bệnh, các biện pháp quyết liệt của cơ quan chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện là rất cần thiết trong thời điểm này. Điều này sẽ góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn, đồng thời ngăn ngừa các ổ dịch bệnh cũ tái phát. Qua đó, đảm bảo chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững.

Đoàn Bổng