Trong những năm gần đây, số người nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tăng mạnh, mặc dù các bộ phận của BHXH huyện Hữu Lũng đã phối hợp để vận động đối tượng không thanh toán BHXH một lần để tham gia BHXH tự nguyện, đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, kết quả đạt được rất thấp, do thời gian trao đổi, thuyết phục đối tượng chỉ gói gọn trong lúc đối tượng đến nộp các loại hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, cán bộ BHXH phải tiếp và giải quyết công việc cho nhiều người một thời điểm, không có thời gian để tư vấn kỹ chính sách cho đối tượng.

{keywords}
HXH huyện Hữu Lũng vận động đối tượng hưởng trợ cấp một lần tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh minh họa.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, nhóm viên chức trẻ của BHXH huyện đã tìm hiểu và đề xuất với Giám đốc BHXH huyện giải pháp "Tổ chức tuyên truyền, vận động đối tượng đăng ký nhận BHXH một lần tham gia BHXH tự nguyện theo hình thức tập trung". Theo đó, nhóm tập hợp danh sách những người đã gửi đơn đề nghị giải quyết BHXH một lần tại BHXH huyện và những lao động mới chốt sổ, dừng đóng BHXH do chấm dứt hợp đồng lao động, mời đối tượng đến dự hội nghị tuyên truyền do BHXH huyện tổ chức. 

Ngày 22/5/2020, ngay trong buổi đầu tiên tổ chức tuyên truyền, vận động đã thu được kết quả ban đầu, đáng khích lệ: có 04/23 người lao động tham dự đề nghị thu hồi quyết định hưởng trợ cấp một lần và tham gia đóng BHXH tự nguyện ngay tại buổi tuyên truyền; 06 người đã có thay đổi nhận thức và sẽ về tính toán lại để lựa chọn theo mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế.

Với sáng kiến mới, cách làm hay của nhóm viên chức, lao động, thời gian tới BHXH huyện Hữu Lũng sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương pháp phù hợp và nhân rộng hình thức tuyên truyền này với kỳ vọng góp phần giảm số người hưởng trợ cấp một lần, giảm thiếu số người ra khỏi lưới an sinh xã hội, đồng thời góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài: Nguyễn Thị Liên
Ảnh: Trần Quang Ninh