Thời điểm này, nhiều địa phương trong tỉnh Thái Bình đang triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi nhằm chủ động bảo vệ gia súc trước nguy cơ dịch bệnh khi thời tiết chuyển mùa.

Tiêm phòng cho đàn vật nuôi được tổ chức thường xuyên, định kỳ, mỗi năm thực hiện 2 đợt: đợt 1 vào tháng 2 và tháng 3, đợt 2 vào tháng 9 và tháng 10. Đây là hoạt động nhằm kiểm soát sự phát sinh, lây lan của một số loại bệnh phổ biến, nguy hiểm trên đàn vật nuôi, giúp hạn chế dịch bệnh.

{keywords}
Tiêm phòng cho vật nuôi tại huyện Kiến Xương đạt kết quả tốt.

Hiện, người chăn nuôi trên địa bàn huyện Kiến Xương đang nhập giống tăng đàn để chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Để thực hiện hiệu quả đợt tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện trong vụ thu đông năm nay, Trạm Thú y huyện Kiến Xương đã chuyển hơn 19.100 liều vắc xin cho các xã để tiến hành tiêm phòng.

Sau hơn 1 tuần triển khai, đến nay tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh trên đàn vật nuôi của huyện đã đạt trên 90% trên tổng diện tiêm. Các xã: Trà Giang, Tây Sơn, Quang Lịch, Minh Tân và Bình Định đã cơ bản hoàn thành đợt tiêm phòng vụ thu đông. Những xã còn lại đang tích cực tiêm vét để nhanh chóng hoàn thiện chiến dịch theo đúng kế hoạch đề ra.

Để nâng cao chất lượng công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, huyện Kiến Xương thành lập đội kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh bán đúng thuốc, đúng giá và tư vấn cho người chăn nuôi sử dụng có hiệu quả thuốc thú y để phòng, điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm.

Lực lượng công an, quản lý thị trường, trạm chăn nuôi và thú y tăng cường tuần tra, kiểm soát tình hình vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm trên địa bàn nhằm tránh dịch bệnh lưu chuyển và xâm nhập vào địa phương gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Bên cạnh tiêm vắc xin, UBND huyện Kiến Xương đã có chỉ thị, công văn chỉ đạo các địa phương tổ chức Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Ngoài phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng ngõ xóm, toàn bộ những nơi có nguy cơ cao như khu vực chợ, nơi giết mổ, nơi tập trung buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc, , khu vực bến đò, phà, nơi công cộng, các trang trại, chuồng nuôi gia súc và vùng phụ cận trên địa bàn huyện sẽ được phun hóa chất hoặc rắc vôi bột để sát khuẩn, khử trùng ngăn chặn dịch bệnh phát sinh gây hại cho đàn vật nuôi.

Cán bộ thú y phối hợp với trưởng các thôn thống kê chính xác đàn gia súc trong diện phải tiêm phòng và giám sát tốt tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Thúy Tình