Thời gian qua, chương trình tín dụng ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã và đang có hiệu quả tích cực trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Nhiều hộ gia đình nhờ đó đã thoát nghèo bền vững với các mô hình sản xuất hiệu quả, mạnh dạn mở rộng sản xuất kinh doanh, từng bước nâng cao cuộc sống.

{keywords}
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, ông Hà Văn Bàng ở thôn Phúc Duệ, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã phát triển mô hình nuôi ong lấy mật đem lại thu nhập ổn định

Ông Hoàng Đại Túy, Phó Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Quảng Ninh cho biết, chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo được thực hiện từ năm 2015. Đối tượng được vay vốn là hộ đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định. Chương trình là một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững vì hầu hết điều kiện kinh tế của những hộ mới thoát nghèo tuy đã khá hơn trước nhưng vẫn chưa ổn định, rất dễ rơi vào tình trạng tái nghèo nếu gặp rủi ro.

Từ năm 2019, chương trình được nâng mức cho vay từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ. Thời hạn cho vay do ngân hàng chính sách xã hội và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng, nhưng không quá 5 năm. Lãi suất cho vay là 8,25%/năm.

Từ năm 2015 đến nay, dư nợ của chương trình đạt gần 70 tỷ đồng, với trên 1.300 hộ gia đình vay vốn để sản xuất kinh doanh. Chương trình này thực sự có ý nghĩa đối với người dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, bởi bà con có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Kim Chi