Bệnh cúm gia cầm H5N8 đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Cao Bằng... Tại Thái Bình, bệnh đã xuất hiện ở thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương trên đàn gia cầm là 3.411 con. Số gia cầm này đã được tiêu hủy theo quy định.

Đây là chủng cúm xuất hiện lần đầu tiên ở nước ta, gây chết nhanh, chết nhiều các loài gia cầm. Đặc biệt, cúm H5N8 có khả năng lây nhiễm cho người gây tử vong. Với tốc độ lây nhiễm nhanh nên nguy cơ dịch cúm H5N8 xảy ra và lây lan trên phạm vi rộng là rất cao nếu địa phương không có những giải pháp kịp thời, quyết liệt.

{keywords}
Tạo miễn dịch chủ động cho đàn gia cầm bằng vắc-xin. Ảnh Thu Hà

Vì vậy, huyện Vũ Thư đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con chăm sóc, chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Việc chủ động phòng chống sẽ giảm thiểu thiệt hại cho nông dân, đảm bảo phát triển chăn nuôi bền vững.

Phòng Nông nghiệp và Trạm Chăn nuôi - thú y huyện cử cán bộ đến từng các trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm trên địa bàn huyện để ký cam kết và hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N8. Tập trung, hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và phòng dịch.

Khuyến cáo người chăn nuôi chủ động tiêm vắc xin cúm gia cầm phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng. Đồng thời, tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao trên toàn huyện để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, dù bệnh cúm gia cầm chưa xuất hiện trên địa bàn huyện Vũ Thư nhưng với số lượng gia cầm tương đối lớn, công tác phòng chống dịch càng được huyện chú trọng.

Theo ngành chuyên môn, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch cúm gia H5N8, giải pháp quan trọng và hiệu quả hàng đầu là cần tạo miễn dịch chủ động cho đàn gia cầm bằng vắc-xin. Song sóng đó, phải giám sát dịch bệnh để phát hiện kịp thời các ổ dịch, có biện pháp khống chế ngay không để phát sinh. Người chăn nuôi cần khai báo kịp thời khi thấy gia cầm không bình thường để có biện pháp khống chế, ngăn chặn.

Thu Hà