Chung tay khắc phục khó khăn do Covid-19, UBND tỉnh Lào Cai đưa ra phương án sáng tạo để đón mặt hàng này từ các tỉnh miền xuôi lên biên giới, trong đó có cả những vùng “tâm dịch” mà vẫn đảm bảo an toàn.

Theo đó, tất cả phương tiện chở vải tươi từ các tỉnh miền xuôi trước khi vào đến Lào Cai buộc phải qua một lối duy nhất đặt tại trạm kiểm soát dịch Km237 trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai để xét nghiệm sàng lọc test kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 đối với lái xe và người đi cùng trên phương tiện vận tải mặt hàng này.

{keywords}
Covid-19 diễn biến phức tạp từng ngày, UBND tỉnh Lào Cai vừa có chỉ đạo riêng đối với phương án phòng dịch liên quan tới mặt hàng quả vải

Đồng thời, tất cả những người trên xe chở vải phải cung cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trước khi vào địa bàn từ 3 – 5 ngày.

Trong trường hợp không có giấy chứng nhận, bắt buộc phải đổi lái để thay bằng lái xe Lào Cai; còn lái xe và người đi cùng ban đầu sẽ vào khu cách ly tại trạm kiểm soát Km237 chờ đón xe thùng rỗng sau khi xuất hàng quay đầu về.

Ngay cả khi đủ điều kiện vào địa bàn để ra cửa khẩu, lái xe chở vải và người đi cùng đều được lên danh sách để theo dõi lịch trình. Những người này phải chấp hành nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch, sau khi quả vải được thông quan, lập tức cả người và xe sẽ phải quay đầu trở về.

Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai, do test nhanh kháng nguyên có tỷ lệ sai lệch trên 10% và đặc thù mặt hàng vải thiều xuất xứ chủ yếu tại những vùng tâm dịch nên việc yêu cầu có thêm giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR với lái xe và người đi cùng là cần thiết. Thêm vào đó, khi lên tới cửa khẩu, thêm một lần nữa phải thực hiện khâu đổi lái, cách ly trước khi xe hàng qua biên giới, đảm bảo độ an toàn cao nhất để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) để phân luồng, điều tiết phương tiện. Cũng giống như mọi năm luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vải thiều xuất khẩu qua đây; cụ thể, bố trí luồng đi riêng cho quả vải, ưu tiên xuất vào đầu giờ sáng trong ngày, sau khi vải thiều đi hết mới cho các mặt hàng khác xuất qua", ông Thuận cho biết.

Cùng với Ban quản lý, các lực lượng Biên phòng, Hải quan, kiểm dịch thực vật… tại cửa khẩu cũng tạo điều kiện tối đa cho vải thiều xuất khẩu; hướng dẫn doanh nghiệp đăng kí mở tờ khai từ ngày hôm trước để sáng hôm sau ngay khi mở cửa khẩu đã có hồ sơ để thực hiện xuất khẩu ngay; đảm bảo rút ngắn thời gian, tránh ùn tắc, quả vải thông quan qua biên giới vẫn giữ được độ tươi ngon.

Nguyễn Thảo