Trong đợt bùng phát bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona, nếu phụ nữ bị nhiễm virus sẽ rất nguy hiểm nhất là vào cuối thai kỳ, căn bệnh này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bà mẹ và gây nguy hiểm cho thai nhi.

Trên thực tế, ghi nhận trên thế giới đã có một số trường hợp mắc bệnh Covid-19 khi đang mang thai có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình (thể bệnh viêm đường hô hấp trên hoặc viêm phổi nhẹ). Khi mang thai, do sức đề kháng suy yếu tạm thời, người mẹ phải đối mặt với nguy cơ cao bị nhiễm trùng và khi mắc bệnh có thể dễ bị nặng hơn, khó điều trị hơn so với người bình thường khác bởi một số loại thuốc đặc trị lại chống chỉ định cho phụ nữ mang thai.

{keywords}
Khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 cho bà bầu.

Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và em bé trong mùa dịch Covid-19, bác sĩ Nguyễn Thị Lan, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương khuyến cáo các bà bầu cần giữ tinh thần lạc quan, tươi vui, thoải mái, luôn rửa sạch tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày; đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; hạn chế đến khu vực đông người (chợ, siêu thị, nhà hàng, bến xe, bến tàu, nhà ga...) nếu không thật sự cần thiết…

Trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát cao, nếu không có tình huống đặc biệt, phụ nữ mang thai có thể trao đổi với bác sĩ sản khoa để trì hoãn việc khám thai và theo dõi tình trạng tử cung (chuyển động của thai nhi) tại nhà. Khi cần thiết, họ nên đặt lịch hẹn, thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa và thực hiện nhanh nhất có thể.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cũng đưa ra lời khuyên bà bầu nên tăng cường sức đề kháng và có chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống đủ bữa, tránh thức khuya. Cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin trong chế độ ăn và cần uống thêm các viên uống bổ sung theo đơn của bác sĩ. Chú ý vận động, tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp giúp tăng cường sức khỏe. Có thể đến nơi thoáng mát, có nhiều ánh nắng mặt trời rất tốt cho sức khỏe bà bầu, giúp phòng tránh dịch bệnh.

Khánh Vy