Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT phụ trách 65 cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng cá nằm trên luồng hàng hải sông Dinh, Cái Mép - Thị Vải, sông Đồng Nai và các cảng dầu không bến ngoài khơi. Theo Thượng tá Trần Trọng Anh, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT, ngoài đường bộ, đường hàng không, đường biển cũng là một mối nguy cơ xâm nhập dịch bệnh COVID-19. 

Do đó, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT đã  phối hợp với 58 Ban Giám đốc các cảng bố trí những chốt kiểm dịch trên sông và trên bờ. Thời gian trực 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra, vào cảng, nhất là các tàu nước ngoài, tàu đánh bắt xa bờ ra vào địa bàn với mục đích thương mại.

{keywords}
Cảnh sát biển đo thân nhiệt đối với các thuyền viên tàu cá, khi lực lượng chức năng kiểm tra tàu cá trên biển. Ảnh minh họa Đoàn Bổng

Có mặt tại cảng Cát Lở, TP.Vũng Tàu vào ngày 1/2 vừa qua, PV ghi nhận người lao động khi ra, vào cảng đều được kiểm tra thân nhiệt, mang đồ bảo hộ y tế, cũng như khai báo thông tin cá nhân để phục vụ công tác truy vết dịch tễ. Mọi tàu, thuyền ra, vào các cảng đều phải khai báo lịch trình di chuyển, đặc biệt là tàu hàng nước ngoài và cam kết thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. 

Thiếu tá Hà Văn Trường, Đội trưởng Đội thủ tục Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT cho biết, lượng tàu ra vào các cảng trong mấy ngày qua đã giảm nhưng vẫn tiềm ẩn sự lây lan SARS-CoV-2 qua những chuyến tàu hàng trở về từ nước ngoài cập cảng. Do đó, ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các cơ quan liên quan tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài đến hoặc đi qua vùng dịch, trường hợp đặc biệt nhập cảnh phải được sự đồng ý của Bộ Tư lệnh BĐBP và phải khai báo y tế, đưa vào khu cách ly tập trung theo quy định.

Hiện nay, trên vùng biển của tỉnh BR-VT có hàng ngàn phương tiện, hàng chục ngàn lao động của tỉnh và các tỉnh lân cận đang trực tiếp đánh bắt khai thác thủy sản. Quá trình hoạt động trên biển không loại trừ có tàu đánh cá của Việt Nam tiếp cận với tàu đánh cá của nước ngoài và ngược lại. Do đó, các đơn vị BĐBP ở khu vực biên giới biển của tỉnh đều chủ động bám nắm địa bàn, kiểm soát chặt chẽ người từ các tỉnh về địa bàn thăm thân, nhất là người từ nước ngoài về địa phương, những đoàn khách nước ngoài đến địa bàn tham quan du lịch, nghiên cứu khoa học và hợp tác làm ăn. 

Đơn cử như Đồn Biên phòng Bến Đá có nhiệm vụ quản lý 6 phường của TP. Vũng Tàu với chiều dài đường biển là 22,5km và vùng biển rộng gồm khu vực phao số “0” đến vịnh Ghềnh Rái với khoảng 1.000 lượt phương tiện ra vào mỗi tháng. Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào cửa biển đều thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch. Theo Trung tá Hoàng Minh Đức, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bến Đá cho biết, tất cả các trường hợp vào làm thủ tục xuất, nhập cảnh đều được đơn vị yêu cầu thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, đơn vị còn phân công cán bộ, chiến sĩ viết tin, bài, ghi âm lại và phát trực tiếp trên loa kéo tay, tổ chức tuyên truyền lưu động về các hoạt động phòng, chống dịch, các biện pháp cách ly, khai báo y tế, chấp hành Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ tại các khu đông dân cư, khu vực chợ, các điểm thường tập trung đông người.

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch

Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách, không lơ là, chủ quan, không xem nhẹ công tác phòng chống dịch bệnh, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 cũng đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị, đồng thời cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến các khu neo đậu tàu thuyền trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, phổ biến về tình hình diễn biến của dịch và tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch. Đồng thời hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách và an toàn; định hướng cho ngư dân việc tiếp cận nguồn thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; tuyệt đối không đăng tải cũng như phát tán, chia sẻ các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Ngoài công tác phòng, chống dịch trên địa bàn khu vực biên giới biển, Bộ Chỉ huy BĐBP, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 và các đơn vị đã tiến hành phun khử trùng nơi ở, nơi làm việc và duy trì kiểm tra y tế tại cổng cơ quan. Cán bộ, chiến sĩ duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng, chống dịch; chỉ huy đơn vị thường xuyên bám đơn vị, địa bàn để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẵn sàng tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, bổ sung các trang thiết bị y tế cho các đơn vị cơ sở khi dịch có diễn biến phức tạp.

Ngọc Dũng