Ngày 29/7 UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Công văn số 2225/UBND-VX về việc thực hiện Thông báo số 203/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm nội dung kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tập trung một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư ngày 21/7/2021 về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống Covid-19, gắn với thực hiện Công văn số 294-CV/TU ngày 21/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Công văn số 233-CV/BCSĐ ngày 26/7/2021 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

2. Tuân thủ nguyên tắc lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, chủ động, sáng tạo, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị với các giải pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn; đi đôi với việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện và đẩy mạnh kêu gọi, vận động người dân nâng cao ý thức, tích cực tự giác thực hiện; xử phạt nghiêm những cá nhân, tập thể không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

3. Các cơ quan chức năng và các địa phương không tự đặt ra những quy định thủ tục (như quy định về loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, không thiết yếu) trái quy định của pháp luật.

4. Các sở, ban, ngành, địa phương củng cố, đảm bảo duy trì an toàn để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh không đáp ứng yêu cầu, điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch hoặc có nguy cơ cao. Tổ chức sản xuất phải an toàn, chỉ đạo xây dựng mỗi nhà máy, xí nghiệp phải là “pháo đài” chống dịch, mỗi công nhân phải là một “chiến sỹ” chống dịch.

5. Sở Y tế, CDC và các địa phương triển khai việc tiêm vắc xin theo nguyên tắc đảm bảo công bằng trong tiếp cận, đúng đối tượng, kiên quyết không để hiện tượng xin - cho; mở rộng việc tiêm vắc xin cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền; các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chiến lược tiêm chủng tránh tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin.

6. Các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, thành lập mới hoặc củng cố kiện toàn và tăng cường hoạt động của Tổ Covid cộng đồng; phát huy tối đa vai trò của các tổ chức đoàn thể và vai trò nồng cốt của lực lượng công an, quân đội để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đôn đốc, nhắc nhở nhân dân thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc đối với người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương đang có dịch, đảm bảo không để bỏ sót bất kỳ trường hợp nào mà không được quản lý, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Minh Phúc