{keywords}
 UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức buổi làm việc với các nhà đầu tư có dự án đang chậm tiến độ và dự án đưa vào khai thác sử dụng năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Chiều 30/3, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố Lai Châu đã dành phần lớn thời gian nghe ý kiến của các Nhà đầu tư có dự án chậm tiến độ và các dự án đưa vào khai thác sử dụng năm 2021. Cuộc gặp nhằm giúp lãnh đạo địa phương nắm bắt và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các Nhà đầu tư.

Tính đến hết tháng 3 năm nay, trên địa bàn tỉnh có gần 250 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 125.000 tỷ đồng được UBND tỉnh Lai Châu cấp Giấy Chứng nhận đầu tư và ra quyết định chủ trương đầu tư. 

Trong số này có 100 dự án thủy điện, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 115.000 tỷ đồng, công suất lắp máy 3.510 MW. Đến nay, phần lớn các dự án đã hoàn thành, hoặc đang triển khai thực hiện; chỉ có hơn 30 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 7.000 tỷ đồng đang chậm tiến độ. 

Nguyên nhân các dự án đang bị chậm tiến độ đa phần gặp phải những khó khăn, vướng mắc do liên quan đến lĩnh vực đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng (10 dự án); liên quan đến đất rừng tự nhiên, đến điều chỉnh lại quy hoạch và chậm thực hiện các thủ tục pháp lý và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các nhà đầu tư đã đưa ra kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh Lai Châu, các sở, ban ngành trong tỉnh sớm có những giải pháp tháo gỡ khó khăn để tiến độ các dự án sớm đi vào hoạt động và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Trước những ý kiến, kiến nghị của các nhà đầu tư, đại diện lãnh đạo tỉnh Lai Châu, các địa phương và sở, ban ngành cũng giải thích rõ về một số quy định của pháp luật về thủ tục liên quan đến đất đai; hướng dẫn các đơn vị, nhà đầu tư về các thủ tục đất đai để thực hiện cho thuận lợi. Đồng thời, chia sẻ khó khăn với các nhà đầu tư và mong muốn các nhà đầu tư chủ động phối hợp với các huyện, trung tâm phát triển quỹ đất để đăng ký nhu cầu sử dụng đất theo đúng quy hoạch. Mặt khác, chú trọng công tác dân vận vận động người dân trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh các thủ tục mang tính pháp lý.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Lai Châu có thế mạnh tiềm năng, lợi thế của tỉnh và kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, cùng tỉnh tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tỉnh Lai Châu sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp xúc và lắng nghe để giải quyết các ý kiến vướng mắc của doanh nghiệp. Ông mong muốn các Nhà đầu tư thể hiện sự quyết tâm của mình trong quá trình đầu tư tại tỉnh; tham gia vào các tổ chức Hội (Hiệp Hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh) để tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp mạnh. 

Ông Trần Tiến Dũng khẳng định, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp; yêu cầu các Sở, ngành và cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các Tổ công tác cấp huyện do Chủ tịch UBND các huyện, thành phố làm Tổ trưởng; mục đích là để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, từ đó để các dự án được triển khai đảm bảo tiến độ đề ra, tạo động lực để kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hải Tiến